Dự đoán trẻ tự kỷ bằng tinh trùng của cha

Chỉ cần kiểm tra tinh trùng của cha, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán được nguy cơ tự kỷ ở con

Nên rèn trẻ tự kỷ biết tự chăm sóc mình

Trẻ tự kỷ dễ mắc bệnh gì?

Bí quyết chăm sóc trẻ tự kỷ cho các bậc phụ huynh

Tiêm vaccine MMR khiến trẻ bị tự kỷ?

Trong nghiên cứu của mình, GS. Andrew Feinberg – tác giả nghiên cứu, Giáo sư Y học Phân tử, Giám đốc Trung tâm Biểu sinh học thuộc Đại học Y Johns Hopkins cùng các cộng sự đã thu thập dữ liệu sinh học của một số trẻ sơ sinh được lựa chọn ngẫu nhiên.

Một năm sau khi sinh, các bác sỹ đã đánh giá những trẻ em có các dấu hiệu sớm của bệnh tự kỷ bằng cách sử dụng phương pháp Quan sát Tự kỷ Trẻ sơ sinh (Aosi) và thu thập mẫu tinh trùng ở những người cha được chẩn đoán có con tự kỷ. Sau khi phân tích, họ phát hiện được 10 trường hợp có gene liên quan đến quá trình phát triển nguy cơ tự kỷ trong 44 mẫu tinh trùng với 450.000 vị trí và kiểu gene khác nhau.

Họ đã xác định được hơn 190 kiểu gene (bao gồm có hay không có) trong tinh trùng của cha sẽ chỉ ra các dấu hiệu sớm của bệnh tự kỷ ở con. Trong đó, có 4 trường hợp đã được liên kết chặt chẽ nhất với điểm số Aosi được bố trí gần các gene của hội chứng Prader-Willi (một rối loạn di truyền có chung triệu chứng hành vi tự kỷ).

GS. Andrew Feinberg cho biết, việc phát hiện ra gene có liên quan đến tự kỷ trong tinh trùng là một con đường mới giúp các nhà nghiên cứu tìm ra một biện pháp điều trị dựa trên cơ chế gây tự kỷ dưới góc độ sinh học mà cụ thể ở đây là các gene trong tinh trùng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế.

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn