Đông Trùng Hạ Thảo: Cơ hội phát triển dược liệu quý thuần Việt Nam

Đông Trùng Hạ Thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nghiêm trọng như ung thư, sỏi thận, hen suyễn,...

Việt Nam sản xuất được đông trùng hạ thảo giá 7 triệu đồng

Đông trùng hạ thảo có tác dụng thực?

Đông trùng hạ thảo - từ truyền thuyết đến thực tế

Đông trùng hạ thảo - từ truyền thuyết đến thực tế

Tâm huyết tìm kiếm Đông Trùng Hạ Thảo

Là đất nước có điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của loại nấm Đông Trùng Hạ Thảo, khả năng xuất hiện đa dạng nấm Đông Trùng Hạ Thảo tại Việt Nam là rất cao. Với suy nghĩ đó, GS.VS. TSKH. BS. Đái Duy Ban đã dành nhiều thời gian đi tới những vùng núi cao từ Bắc vào Nam, từ Thái Nguyên, Điện Biên đến Tây Nguyên, Đăk Lăk để tìm kiếm nấm Đông Trùng Hạ Thảo.

Sự say mê tìm tòi cộng với quá trình mày mò khoa học gian khổ đã đem lại thành quả to lớn: GS.BS. Đái Duy Ban đã tìm ra loại nấm này từ nhộng của con xén tóc. Tiếp đó, ông tìm được thêm các loài cordyceps sinensis, cordyceps militaris và các nấm trên ký chủ ve sầu, mối, tằm, ong, châu chấu…

GS.BS. Đái Duy Ban chia sẻ với phóng viên H+ về loại nấm Đông Trùng Hạ Thảo mà ông đã tìm được tại Việt Nam

Tùy vào việc ký chủ trên thân mỗi con sâu mà các loài nấm có công dụng trong y học khác nhau: Nấm ký sinh trên ve sầu giúp chữa bệnh động kinh; Nấm ký sinh trên tằm trị nám da và giúp tăng cường thể lực… Theo GS.BS. Đái Duy Ban, loại thảo dược này còn quý hơn cả nhân sâm. Từ xa xưa, loại nấm này được dùng để kéo dài tuổi thọ và sinh lực của các vị vua chúa.

Cơ hội phát triển Đông Trùng Hạ Thảo tại Việt Nam

Cùng với việc tìm ra loại Đông Trùng Hạ Thảo đầu tiên tại Việt Nam, GS.BS. Đái Duy Ban còn có những hoạt động nghiên cứu nhằm tìm ra nhiều sản phẩm hữu ích khác. Tiêu biểu là công trình nghiên cứu sản phẩm chống HIV bằng việc sử dụng một số hoạt chất thiên nhiên từ Đông Trùng Hạ Thảo. Quá trình thử nghiệm đã có những kết quả khả quan.

Ngày nay, Đông Trùng Hạ Thảo được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh, đặc biệt là ung thư. Nếu sử dụng một cách hợp lý, có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận, ổn định huyết áp và đường huyết, hen suyễn, dạ dày, giảm các cơn đau mạch vành, giúp bồi bổ sức khoẻ, từ đó, nghiên cứu để kết hợp với các loại dược liệu khác nhằm sản xuất thuốc chữa bệnh.

Nhưng nấm Đông Trùng Hạ Thảo khá đắt đỏ, giá Đông Trùng Hạ Thảo nguyên con  lên tới hàng trăm triệu đồng/kg. Cũng vì thế mà trên thị trường đã xuất hiện những hàng giả, hàng nhái… Thậm chí có Đông Trùng Hạ Thảo của Trung Quốc nuôi trồng trong phòng thí nghiệm nhưng chưa đủ điều kiện chất lượng.

Chính vì vậy, việc tìm ra 24 loài nấm Đông Trùng Hạ Thảo trong khoảng 500 loài có trên thế giới sẽ mở ra một hướng đi mới cho việc nghiên cứu, nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo tại Việt Nam. Theo GS. Ban, ông đã thành công trong việc nuôi trồng hai loại nấm Đông Trùng Hạ Thảo. Khả năng nhân rộng mô hình nuôi trồng và mở rộng số loài nuôi trồng (trong số 24 loài đã được ông phát hiện) là rất khả thi.

Nấm Đông Trùng Hạ Thảo ký sinh trên tằm giúp trị nám da và giúp tăng cường thể lực

Đây là những con sâu thuần Việt Nam và loại nấm phát hiện tại Việt Nam nên khả năng chúng phù hợp với môi trường, thổ nhưỡng, khí hậu… là cao hơn nhiều so với những giống nhập ngoại. Điều này sẽ giúp ích lớn cho y học cũng như đem lại nguồn lợi kinh tế đặc biệt cho đất nước.

Mới đây, GS. BS. Đái Duy Ban cũng cho ra đời thực phẩm chức năng Cadef và Ubio. Những sản phẩm này vừa công dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực, đồng thời, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư.  Nhiều bệnh nhân của ông được hỗ trợ điều trị bằng Ubio đã có dấu hiệu cải thiện bệnh rõ rệt. Ngoài ra, những thành tựu đóng góp của GS.BS Đái Duy Ban trong quá trình nghiên cứu sinh học về các hợp chất thiên nhiên như steroid, flavonoid, glucozid nhằm phòng bệnh được ứng dụng tại Phòng khám chẩn trị Y học cổ truyền đại gia đình - DAIBIO, cũng đã giúp được gần 6.000 bệnh nhân cải thiện sức khoẻ tốt.
Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất