Đối phó với thoát vị đĩa đệm từ gốc

Phồng đĩa đệm là thể nhẹ của thoát vị đĩa đệm, xảy ra khi đĩa đệm chỉ mới phồng (lồi) ra sau, nhân nhầy vẫn còn nằm trong bao xơ và thường không gây chèn ép thần kinh. Do đó, khi bị phồng đĩa đệm thì người bệnh chưa có cảm giác đau và hạn chế vận động như thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời cộng với sự tác động của quá trình lão hoá, mang vác nặng, chấn thương,… thì phồng đĩa đệm có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm. Lúc này, nhân nhầy bên trong lệch khỏi vị trí trung tâm, thậm chí thoát ra ngoài, chèn ép trực tiếp lên tủy sống và các dây thần kinh, gây đau lưng, tê mỏi, teo cơ, giảm khả năng vận động, nặng hơn có thể gây liệt.

Tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp điều trị bảo tồn và điều trị can thiệp phẫu thuật. Điều trị bảo tồn bao gồm các biện pháp như: dùng thuốc giảm đau chống viêm; nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin... Có thể dùng các biện pháp như tác động cột sống, kéo giãn cột sống trong điều trị bệnh. Một vài tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm còn mới chưa bị xơ hóa, việc tác động cột sống làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị phồng lồi trở lại vị trí bình thường. Kéo giãn cột sống bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, chỉ định cho lồi hoặc thoát vị đĩa đệm. Mặc áo nẹp cột sống có tác dụng cố định tạm thời, hạn chế các động tác lên vùng cột sống tổn thương, qua đó giảm lực tác động lên đĩa đệm. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật.

Ngoài ra có thể sử dụng những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên với thành phần chính là dầu vẹm xanh kết hợp với các thảo dược khác giúp giảm đau xương khớp, tăng cường sức đề kháng và độ chắc khỏe của xương, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa thoát vị đĩa đệm như Cốt Thoái Vương.

Để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm, những người bị phồng đĩa đệm cần thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, hạn chế mang vác, lao động nặng; tránh mọi chấn thương cho cột sống,...

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già