Đọc sách giúp tăng cường trí não trẻ

Bố mẹ cùng đọc sách với con giúp gắn kết tình cảm và tăng khả năng tiếp thu vốn từ của con

Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh?

Người Việt đọc sách bằng 1/5 người Nhật

Tạo sự yêu thích đọc sách cho trẻ

Có ai đọc sách nhiều mà sống xấu đâu!

Vốn từ của con phong phú hơn qua đọc sách 

Từ vựng không thể được tích lũy trong thời gian ngắn, đây là một trong những lý do tại sao các bậc cha mẹ cần nhấn mạnh đến tầm quan trọng của từ vựng cho con cái khi chúng còn nhỏ. Khi con lớn lên, việc tích lũy vốn từ vựng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đọc sách ngay từ nhỏ và đọc thường xuyên sẽ mang đến hiệu quả tích cực. Ngay từ bé, nếu trẻ nhỏ được khơi gợi niềm yêu thích đọc sách, thì khi lớn lên việc đọc sách không còn là một việc nhàm chán phải làm, và trở thành một thói quen, một niềm đam mê của trẻ. Nhờ đó, vốn từ vựng của trẻ cũng ngày một tăng lên theo năm tháng, trí não của trẻ cũng phong phú hơn, phát triển hơn.

Mẹ vừa đọc sách vừa chỉ vào từng bức tranh minh họa cho con

Trí tưởng tượng của trẻ phong phú nhờ những trang sách  

Cùng với việc đọc sách cho bé nghe, mẹ có thể chỉ cho bé bức hình trong trang sách, hỏi con những câu hỏi đơn giản, hoặc hỏi con cách giải quyết tình tiết, vấn đề trong câu chuyện trước khi đọc tiếp… Cách này sẽ giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, khả năng tập trung và ghi nhớ của mình để có thể theo kịp mạch của câu chuyện. Và qua câu trả lời của con sẽ giúp mẹ hiểu về suy nghĩ và tình cảm của bé như thế nào. Đây cũng là một cơ hội để mẹ có thể hướng dẫn con cách tư duy và giải quyết những vấn đề từ đơn giản đến phức tạp trong đời sống hàng ngày.

Cách giúp mẹ chọn sách cho trẻ:

-  Khi con còn nhỏ, những câu chuyện cổ tích với các tranh vẽ minh họa nhiều màu sắc sẽ thu hút được sự chú ý của con. Trong khi lắng nghe mẹ đọc và chỉ vào từng bức tranh, điều này sẽ kích thích sự ghi nhớ của con. Nhất là khi mẹ nhấn mạnh: “Đây là con sói, đây là cô gái quàng khăn đỏ…”.

-  Khi con đã lớn, mẹ nên hướng vào những quyển sách giúp con nâng cao được vốn từ và tư duy của mình, như từ điển, sách khoa học… Không nên khuyến khích con đọc truyện tranh nhiều. 

Nghiên cứu đã cho thấy, bộ não được thiết kế để tìm kiếm sự an toàn, và cảm giác bất an sẽ khiến khả năng học hỏi của não bị ảnh hưởng. Bé sẽ xây dựng được cảm giác an toàn, lý thú khi được đọc sách cùng mẹ và tạo thành một thói quen tốt giúp tư duy, trí não trẻ phát triển.

Tuy nhiên, đọc sách chỉ là một cách giúp bé tăng cường khả năng học hỏi, còn quan trọng hơn nữa chính là chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Mẹ cần thiết kế thực đơn ăn uống đầy đủ các chất, kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm với các thành phần là thảo dược từ thiên nhiên để hỗ trợ giúp trí não con phát triển.

Ngọc Hoa H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ