Đọc sách cho con giúp kích thích não bé phát triển

Cha mẹ nên dành thời gian đọc sách, truyện cho con để giúp bé phát triển tốt hơn

Tạo thói quen đọc sách cho con ngay từ nhỏ

Đọc sách cho trẻ nhỏ thế nào để hiệu quả?

Video: Đọc sách giúp con phát triển thế nào?

Tạo sự yêu thích đọc sách cho trẻ

Các nhà khoa học từ Đại học Nhi Cincinntai (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của việc đọc sách với sự phát triển trí não của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) não của 24 trẻ 4 tuổi, trong khi cha mẹ đọc truyện cho các bé.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi trẻ thể hiện sự quan tâm, thích thú tới hoạt động đọc sách cùng cha mẹ, não bộ của bé, cụ thể là khu vực phía bên phải tiểu não có xu hướng hoạt động nhiều hơn. Đây là khu vực não ảnh hưởng tới khả năng nhận thức, khả năng thu thập và chọn lọc thông tin cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề và giúp trẻ học cách giữ tập trung.

Cha mẹ nên để bé chủ động tham gia vào hoạt động đọc truyện

Điều này cho thấy hoạt động "đọc đối thoại", khi trẻ được khuyến khích tham gia vào hoạt động đọc sách cùng cha mẹ sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của bé tốt hơn. 

TS. John Hutton, tác giả nghiên cứu chính cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi khuyến khích các bậc phụ huynh nên tương tác với con nhiều hơn trong khi đọc sách cho trẻ, giúp trẻ tham gia nhiều hơn vào hoạt động đọc sách bằng cách đặt các câu hỏi cho con, để con lật trang... Điều này sẽ giúp kích thích sự phát triển não bộ, cụ thể là kỹ năng đọc viết, khả năng nhận thức cho trẻ".  

TS. John Hutton nói thêm: "Phụ huynh cũng nên hiểu về tầm quan trọng của việc giao tiếp giữa cha mẹ và con cái trong hoạt động đọc sách. Hoạt động này vừa giúp trẻ phát triển trí não, vừa hạn chế việc sử dụng điện thoại di động vốn là rào cản chính giữa việc giao tiếp giữa phụ huynh và con cái".

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tiếp hành các nghiên cứu sâu hơn, nhằm tìm hiểu tác động của hoạt động giao tiếp giữa cha mẹ và con với sự phát triển trí não của trẻ.


Vi Bùi H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ