Ngạc nhiên với cách trị táo bón bằng cách xoa bóp

Chữa táo bón bằng bấm huyệt đạo trên người

Xung huyết hang bị dạ dày, dùng Bảo Vị An thế nào cho hiệu quả?

Thừa acid dạ dày có được ăn trái cây họ cam quýt?

Người già cần cảnh giác với bệnh dạ dày thường gặp

Vì sao người cao tuổi thường mắc bệnh dạ dày?

Táo bón là tình trạng 2 - 3 ngày mới đi ngoài một lần, tính chất của phân cứng, khi đi phải rặn mà không đi dễ dàng được. Hậu quả của chứng táo bón là gây tích tụ chất độc trong cơ thể do phân bị để lâu trong lòng đại tràng, nên các chất độc lẽ ra phải được tống ra khỏi cơ thể thì lại bị thẩm thấu ngược lại vào cơ thể khiến cơ thể bị nhiễm độc. Nếu tình trạng này kéo dài còn gây viêm đại tràng, thậm chí dẫn đến ung thư trực tràng.

Việc tự xoa bóp, day ấn một số huyệt vị có thể giúp điều hòa chức năng tiêu hóa:

Thở và xoa bụng

Nằm ngửa, tĩnh tâm, duỗi mềm các cơ, từ từ thót bụng để thở ra, đẩy nhẹ nhàng không khí qua mũi hoặc qua miệng. Khi bụng đã thót mết mức, ngừng thở trong giây lát rồi từ từ phình bụng hít vào. Thở luân phiên như vậy trong 3 - 5 phút. Động tác này có tác dụng xoa bóp dạ dày và ruột gián tiếp qua da, kích thích và điều hòa nhu động ruột giúp cho quá trình bài tiết chất thải trong ruột dễ dàng.

Tiếp đó dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với một lực ép vừa phải chừng 50 vòng. Các thở này giúp cho tạng phế thải trừ được nhiều độc khí và hấp thụ nhiều thanh khí, kết hợp với tinh khí của đồ ăn thức uống do Tỳ vị vận hóa mà thành để tạo nên Tông khí – loại khí quan trọng trong việc phục hồi cà duy trì công năng sinh lý bình thường của các tạng phủ trong nhân thể, trong đó bao gồm cả dạ dày và ruột.

Day bấm huyệt Thiên Khu (Thiên Xu)

Trong Đông y, cơ thể được phân chia, làm hai phần: Trên và dưới. Từ rốn trở lên là Thiên, từ rốn trở xuống là Địa. Huyệt Thiên khu nằm ngay vị trí hai phần Thiên, Địa giao nhau. Trong Đông y, khí được coi là sức sống, tức là nguồn năng lượng để duy trì sự sống của cơ thể. Từ “Khu” hay còn gọi là “Xu” có nghĩa là trung tâm, là trọng yếu, then chốt, vì thế huyệt Thiên khu có nghĩa là huyệt đạo quan trọng, ở nơi giao thoa của khí Thiên và Địa. Hai huyệt đối xứng nhau và cách rốn chừng 2 đốt ngón tay. Huyệt vị này có tác dụng: Điều hòa vị tràng, lý khí tiêu trệ, phù thổ hóa thấp, thường được dùng để phòng chống các chứng bệnh như đau bụng vùng quanh rốn, sôi bụng, đầy bụng, chán ăn, ăn không tiêu, nôn, táo bón, tiêu chảy, kiết lỵ...

Dùng 2 ngón tay cái đặt lên 2 huyệt, các ngón tay còn lại ôm lấy mạng sườn rồi day bấm trong 2 phút.

Day bấm huyệt Khí Hải (còn gọi là Bột Anh, Đan Điền, Hạ Hoang)

“Khí” là nguyên khí bẩm sinh, năng lượng cần thiết cho sự sống. “Hải” là biển. Khí Hải có nghĩa là biển của nguyên khí, ám chỉ đây là huyệt vị căn bản để bồi bổ và điều hòa phần khí trong nhân thể. Huyệt Khí Hải nằm ở vị trí từ lỗ rốn thẳng xuống 1,5 đốt tay.

Để trị liệu táo bón, nhất là ở người già, nên phối hợp kích huyệt Thiên Khu với Khí Hải để làm ấm hạ nguyên (phần dưới của cơ thể), làm mạnh thận dương.

Day bấm huyệt Túc Tam Lý

Úp lòng bàn tay vào giữa đầu gối, đầu ngón tay giữa chạm vào xương ống chân, từ đây đo ngang ra phía ngoài 1 đốt ngón tay chính là vị trí của huyệt Túc Tam Lý. Khi ấn huyệt này có cảm giác tê tức lan xuống bàn chân. Đây là huyệt trường sinh giúp điều trung khí, thông kinh lạc - khí huyết, phù chính bồi nguyên, bổ hư nhược, khu phong hóa thấp, điều hòa huyết áp.

Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay giữa day bấm đồng thời cả 2 huyệt trong 2 phút. Nhiều nghiên cứu cho biết, huyệt Túc Tam Lý có tác dụng làm tăng nhu động ruột, cải thiện khả năng co bóp của dạ dày và ruột.

Xát hố chậu trái

Con người có 2 hố chậu: Phải và trái. Trong hố chậu đều có các cơ quan phủ tạng. Hố chậu trái gồm có từ đại tràng xuống, niệu quản trái, phụ khoa (nữ giới)... Hố chậu phải bao gồm từ đại tràng lên, manh tràng, ruột thừa, niệu quản phải...

Dùng cạnh trong bàn tay xát hố chậu trái từ trên xuống dưới và ngược lại khoảng 30 lần. Thao tác này có tác dugj kích thích trực tiếp lên đoạn cuối đại tràng và trực tràng để hỗ trợ cho quá trình bài tiết chất thải. Khi muốn đi ngoài thì dùng lực của ngón tay cái hoặc ngón tay giữa ấn huyệt Thiên khu bên trái sao cho đạt được cảm giác đau tức, tiếp tục ấn sẽ có cảm giác muốn đi ngoài.

Nên thực hiện đều đặn 1 - 2 lần/ngày.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa