Độc lạ với nấm linh chi bonsai

Nấm linh chi bonsai đang "sốt" trên thị trường cây cảnh Tết Nguyên Đán

Nấm Linh Chi có thể điều trị ung thư và AIDS?

Có nên mua hoa quả độc, lạ cúng Tết?

Không nỡ ăn lê em bé

6 bước đảm bảo an toàn khi ăn hoa quả tươi

Hàng độc – đẹp – đắt

Nấm linh chi có xuất xứ ở Hàn Quốc, loại cây ưa ẩm thấp nên ở Việt Nam rất khó trồng, bởi vậy giá cho những sản phẩm này khá đắt. Tuy có giá đắt đỏ, thấp nhất là 500.000 đồng/cây, cây đẹp, thế độc giá cao từ 5 – 7 triệu đồng, nhưng nấm linh chi bonsai hiện là mặt hàng bán rất chạy tại cửa hàng của anh Kỷ (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) .

Anh Kỷ chia sẻ: “Tôi thường có sở thích sưu tập những đồ độc và lạ đặc biệt là cây cảnh đẹp. Những chậu nấm linh chi bonsai đến với tôi cũng là cái duyên bởi chúng có nhiều hình dáng kỳ lạ, độc đáo nên tôi đã nghiên cứu để phát triển dòng cây cảnh này”.

Loại nấm linh chi bonsai thế sừng hươu ở cửa hàng anh Kỷ có giá từ 500.000 - 700.000 đồng

Theo anh Kỷ, những cây linh chi bonsai được gọi là đẹp thường có độ cao vừa phải, thế rộng. Khách hàng có thể chơi 2 – 3 tháng, sau 3 tháng phải chăm sóc rất khéo, cây khô nhưng vẫn có thể chơi tiếp được từ 1 – 2 năm, còn không thì cắt ra để ngâm rượu.

Chị Ngọc Anh (Lạc Long Quân, Hà Nội), khách hàng vừa mua một chậu nấm linh chi thế tùng với giá hơn 1 triệu đồng vui vẻ nói: “Món quà này vô cùng hợp để biếu sếp, mức giá thế này cũng chẳng phải quá đắt. Vì sau khi bày cảnh có thể hạ xuống để ngâm rượu, làm thuốc”.

Những chậu nấm linh chi được cửa hàng trưng bày từ đầu tháng 8/2014, ban đầu anh Kỷ lựa chọn bán nấm linh chi thế sừng hươu tươi. Sau này với niềm yêu thích cây cảnh, anh Kỷ đã tìm hiểu, sưu tầm và trưng bày thêm nấm linh chi bonsai thế tùng với nhiều hình dáng độc và lạ. Dù Tết hay ngày thường thì giá bán nấm linh chi bonsai ở cửa hàng anh vẫn không đổi.

Loại nấm linh chi bonsai thế tùng giá dao động từ 1 - 7 triệu đồng

Anh Kỷ cho biết, nấm linh chi mang ý nghĩa về phong thủy, tượng trưng cho sự trường thọ, tài lộc và mang lại nhiều may mắn.

Lưu ý sau khi sử dụng làm thuốc

Nấm linh chi bonsai được trồng trên những cây gỗ tạp chất, để tạo ra được một chậu nấm linh chi cũng phải mất 6 tháng – 1 năm, tùy vào chế độ chăm sóc theo dõi hàng ngày. Linh chi bonsai được bày cảnh trong nhà vẫn phát triển bình thường, từ 3 - 5 tháng. Sau khi chết, chúng ta vẫn chơi được từ 1 – 2 năm.

Tuy khó trồng, nhưng loại cây này lại rất dễ chăm sóc: Chỉ cần tưới nước hàng ngày, tưới kiểu phun sương lượng nhỏ, tập trung ở gốc cây, không cần chăm bón thêm; Tưới nước 3 lần/ngày vào mùa hè, 4-5 lần/ngày vào mùa đông.

Ngoài ý nghĩa phong thủy ra cây nấm linh chi như một loại thượng dược, có tác dụng chữa một số bệnh và làm đẹp da cho chị em phụ nữ. Nhưng khách hàng cũng cần phải chú ý đến giá trị dinh dưỡng trước khi đưa vào sử dụng.

Thạc Sỹ Thân Đức Nhã, Trưởng phòng Nấm của Viện nghiên cứu công nghệ phát triển nông thôn và Liên hiệp Hội Khoa học Việt Nam cho biết: "Nấm linh chi bonsai ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc rất phát triển. Ở Việt Nam mới xuất hiện loại nấm này. Tuy nhiên, giờ cũng có nhiều cây nấm linh chi thế đẹp bị ghép, dính, dán keo 502 mà người mua hàng cần phải lưu ý".

Trong trường hợp cây linh chi bonsai khi có dấu hiệu bị mốc xanh, mốc vàng thì chúng ta không nên sử dụng. Vì dư lượng chất bảo quản trong đồ gỗ ngấm vào tế bào thực vật làm cho nổi màu lên, nên ăn hay uống vào sẽ bị ngộ độc.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội