Doanh nhân Lê Thị Biên: Người “bơi ngược dòng”

Bà Lê Thị Biên, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây

Doanh nhân Phan Thế Hải: “Bác sỹ tốt nhất là chính mình”!

Doanh nhân Nguyễn Quang Thái: “Cộng đồng khỏe thì doanh nghiệp khỏe!”

Doanh nhân Ninh Thị Ty: Sở trường, sở đoản đều thành công

Doanh nhân, Bác sỹ Nguyễn Vĩnh Tường: Đầu tư vào y tế không dễ

7 thói quen của doanh nhân “mạnh”

Đang kinh doanh dược, lý do nào khiến bà “rẽ sang” sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN)?

Tôi đến với ngành TPCN cũng rất tình cờ, có thể nói TPCN chọn tôi thì đúng hơn là tôi chọn TPCN. Khi tôi bắt đầu thành lập công ty, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nở rộ rất nhiều, trong đó có các sản phẩm TPCN. Lúc đó, lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào để kinh doanh cũng có thể mang lại lợi nhuận, nhưng để phát triển lâu bền cần có sự lựa chọn cẩn trọng. Vì vậy, hướng lựa chọn của tôi khi đó thiên về các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, hay còn gọi là TPCN. 

Và bà đã thành công ngay từ phút đầu?

Không đơn giản như vậy đâu! Khi bước chân vào lĩnh vực mới tôi thấy mọi thứ đều bỡ ngỡ. Tôi phải học hỏi lại từ đầu, từ quản lý con người, xây dựng chiến lược phát triển, marketing cho sản phẩm… Khi làm việc tại nhà thuốc tôi chỉ cần nắm vững kiến thức chuyên môn là đủ để tư vấn cho người bệnh. Nhưng với công ty phân phối, kinh doanh TPCN thì hoàn toàn khác, tôi phải truyền đạt được thông điệp đến người tiêu dùng, để họ hiểu đúng về sản phẩm và tin tưởng sử dụng sản phẩm.

Điều này rất nhiều doanh nghiệp “vướng”, nếu không “nói quá” thì sản phẩm khó bán ?

Đúng. Nói để người tiêu dùng hiểu đúng, tin tưởng mà lại không vi phạm những quy định của Nhà nước là điều rất khó. Có thể nói, việc tôi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh cũng giống như tôi bước chân ra biển lớn. Với những người lần đầu ra “biển” như tôi thì sẽ gặp phải sóng to, gió lớn và để sinh tồn được cũng rất khó khăn chứ chưa nói đến chuyện thành công.

“Cái tâm là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự sống còn của một công ty, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Làm trong nghề này mà để thiếu cái tâm, để khách hàng đến với chúng ta một lần duy nhất và không bao giờ quay trở lại chính là thất bại”.
(Bà Lê Thị Biên, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây)

Và bà đã nghĩ đến chuyện “quay đầu là bờ”?

Có thể nói vậy. Nhiều lúc tôi nghĩ đến bỏ cuộc.

Vậy lý do nào để bà “bơi” tiếp?

Vì trách nhiệm và một chút hiếu thắng.

Chỉ vậy mà đạt được thành công, thưa bà?

Để vượt qua được những khó khăn ban đầu cũng cần phải kể đến yếu tố may mắn. May mắn vì trước đó tôi cũng đã làm việc trong lĩnh vực dược phẩm nên cũng có mối quan hệ với các bác sỹ và các hiệu thuốc. Do đó, việc phát triển kinh doanh của tôi tại các hiệu thuốc cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, tôi nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ bạn bè trong ngành, đồng nghiệp cũ, các anh chị đi trước… Họ đã chia sẻ cho tôi những kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, giúp tôi học hỏi thêm những kiến thức còn thiếu. Và điều quan trọng là sự đồng cam cộng khổ của đội ngũ nhân viên trong công ty. Chính sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết của họ đã góp phần đưa sản phẩm của chúng tôi từng bước đến với người tiêu dùng.

Tôi cho rằng ngoài những yếu tố bà nói ở trên thì việc lựa chọn dòng sản phẩm và chất lượng của nó sẽ góp một phần lớn đến sự thành công?

Đúng thế. Các sản phẩm của Đông Tây đi theo hướng hỗ trợ điều trị bệnh và phần lớn là các bệnh chuyên khoa sâu. Như đã nói ở trên, vì tôi làm về ngành dược nên tôi muốn chọn những sản phẩm mang tính chuyên môn nhiều hơn, như vậy có thể phát huy được những mặt lợi thế của mình. Có nhiều sản phẩm TPCN có thể đối tượng nào dùng cũng được nhưng với sản phẩm của chúng tôi phải lựa chọn đối tượng sử dụng. Hơn nữa, khi đi vào sản phẩm chuyên môn sâu, các công ty đối thủ muốn cạnh tranh với chúng tôi cũng rất khó. Ví như sản phẩm hỗ trợ điều trị dành cho bệnh nhân suy tim của chúng tôi, cho đến nay vẫn chưa có sản phẩm nào trên thị trường vượt qua.

Người Việt đang có xu hướng “sính” hàng ngoại nhập hơn, bà có ý định mở rộng kinh doanh các sản phẩm nhập ngoại không?

Tôi cũng rất muốn mở rộng các loại sản phẩm để phong phú hơn. Nhưng muốn mở rộng ra các sản phẩm mới thì phải phát triển được các sản phẩm cũ. Phương châm của tôi là đã làm sản phẩm nào phải để nó phát triển, ít nhất là không bị lỗ vốn. Vì vậy, cần phải phát triển từ từ, không thể vội vã đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chuyên sâu. Hơn nữa, với những người trẻ tuổi khi làm kinh doanh, họ có cơ hội làm lại khi vấp ngã. Nhưng, tuổi của tôi cũng được coi là “già” khi bắt đầu kinh doanh và “người già” chẳng may vấp ngã đứng dậy sẽ rất khó khăn. (Cười)

Công ty Đông Tây nhận danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương

Trên thị trường hiện có rất nhiều các sản phẩm TPCN, nhiều công ty sản xuất, kinh doanh TPCN được thành lập. Bà có ngại “miếng bánh thị phần” sẽ bị teo đi?

Sự xuất hiện của nhiều công ty kinh doanh TPCN, nhiều sản phẩm TPCN ra đời đồng nghĩa với việc thị phần của chúng tôi bị nhỏ lại. Sản phẩm của chúng tôi có đặc thù riêng, nhấn mạnh vào các bệnh chuyên sâu nên cũng không đáng ngại. Điều tôi sợ là…

Là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng?

Chính xác là vậy. Sự ra đời của các sản phẩm khác, nhất là những sản phẩm có tên, công dụng gần giống cũng ảnh hưởng đến việc phát triển thị trường của chúng tôi. Ngoài ra, sự xuất hiện của một số sản phẩm giả, kém chất lượng cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý lo ngại của người dân đối với các sản phẩm TPCN, trong đó có sản phẩm của Đông Tây.

Các cụ có câu “cây ngay không sợ chết đứng”, người tiêu dùng ngày càng hiểu hơn trước khi mua sản phẩm đấy, thưa bà.

Tất nhiên. Trong rủi có may.  Đây cũng được coi là cơ hội để chúng tôi phát huy được lợi thế của mình. Nếu tìm được hướng đi đúng, khẳng định được chất lượng sản phẩm của mình trên thị trường thì sẽ sống khỏe. Dù hướng phát triển như thế nào chúng tôi vẫn luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu. Bởi, sản phẩm của chúng tôi liên quan đến vấn đề sức khỏe con người. Đó mới là điều quan trọng nhất.

Điều gì làm bà vui nhất khi lựa chọn kinh doanh TPCN?

Với tôi những lúc vui vẻ và hạnh phúc nhất là khi nhận được những cuộc điện thoại chia sẻ của khách hàng. Họ tâm sự với tôi về tình hình sức khỏe của mình, về việc họ sử dụng sản phẩm của công ty tôi và mang lại hiệu quả ra sao. Điều quan trọng là họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của chúng tôi, giúp tôi thấy được công việc mình đang làm mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng. Đây có lẽ là thành công lớn nhất của những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong đó có tôi.

Cảm ơn những chia sẻ của bà!

Năm 2014, Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây được vinh danh là “Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương; Nhận giải thưởng Sản phẩm vàng Vì sức khỏe cộng đồng.
Hiện, Đông Tây đang là nhà phân phối cho các sản phẩm: Ích Tâm Khang, Hộ Tạng Đường, Kim Đởm Khang, Vương Lão Kiện.
Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện