Doanh nhân Hoàng Minh Châu: Không GMP, thực phẩm chức năng Việt sẽ thua trên sân nhà!

Doanh nhân Hoàng Minh Châu: Không GMP, thực phẩm chức năng Việt sẽ thua trên sân nhà!

Doanh nhân Hoàng Minh Châu: “Lấy lợi ích người tiêu dùng làm trọng”

Doanh nhân Hoàng Minh Châu: Tâm huyết "Nam dược trị Nam nhân"

Bộ Y tế thúc áp dụng GMP TPCN vào giữa năm tới

Không GMP, doanh nghiệp TPCN Việt sẽ "sống mòn"

Thưa ông, theo ông xây dựng chính sách tuân thủ GMP trong thực phẩm chức năng đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Qua 10 năm Nam Dược thực hiện GMP trong tân dược và thực phẩm chức năng và 5 lần kiểm định chất lượng, tôi nhận thức sâu sắc lợi ích của việc thực hiện GMP đem lại. Áp dụng GMP giúp nâng cao được chất lượng sản phẩm, đảm bảo độ đồng đều về chất lượng giữa các lô mẻ. Bởi vậy, những doanh nghiệp không áp dụng GMP sẽ dần bị đào thải bởi thị trường không còn đón nhận nữa.

Nhân lực là yếu tố Nam Dược chú trọng nhất

Hiện nay, thực phẩm chức năng từ các nước phát triển đang tràn vào Việt Nam. Thị trường thực phẩm chức năng đang rất sôi động và bùng nổ. Chúng ta phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của thực phẩm chức năng nhập khẩu. Nếu không áp dụng tiêu chuẩn GMP, chúng ta sẽ bị tụt hậu, mất lợi thế cạnh tranh trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp Việt có thể bị thua ngay trên sân nhà. Những nhà sản xuất không đảm bảo GMP có nguy cơ sản xuất ra các sản phẩm có tiêu chuẩn thấp, như vậy, sẽ không được người tiêu dùng lựa chọn. Ngành thực phẩm chức năng vì thế càng ngày càng bị mất uy tín, mất chỗ đứng. Vì quyền lợi người tiêu dùng, tôi cho rằng, doanh nghiệp TPCN phải áp dụng GMP. Tôi đánh giá cao buổi hội thảo ngày hôm nay vì từ đây, doanh nghiệp sẽ có hướng đi để áp dụng sớm GMP cho doanh nghiệp.

Vậy theo ông, yếu tố nào cần được chú trọng khi các doanh nghiệp áp dụng GMP?

Yếu tố con người. Tôi đề cao ý thức tuân thủ những quy trình trong sản xuất để đảm bảo chất lượng. Ban lãnh đạo cần tuân thủ chặt chẽ quy trình về các bước trong sản xuất GMP. Không được vì lý do này kia mà bỏ qua một số bước, hoặc không kiểm soát sát sao các khâu sản xuất. Với Nam Dược, nhân tố con người được đặt lên hàng đầu.

Các doanh nghiệp hiện nay sẽ có những thuận lợi gì khi áp dụng tiêu chuẩn GMP vào sản xuất thực phẩm chức năng?

Việt Nam đã có 20 năm áp dụng GMP trong lĩnh vực dược, trong đó có 10 năm tuân thủ GMP-WHO. Hiện chúng ta đã có tới 180 nhà máy sản xuất tân dược và cũng đã có không ít doanh nghiệp dược không đạt yêu cầu đã bị đào thải. Ngành công nghiệp sản xuất dược ở Việt Nam hiện nay đang tương đối phát triển. Đây chính là tấm gương, là bài học để chúng ta áp dụng GMP vào lĩnh vực thực phẩm chức năng.

Theo ông, trong quá trình thực hiện GMP TPCN các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn gì?

Khó khăn mà các doanh nghiệp áp dụng GMP TPCN hiện nay đang gặp phải chính là khâu kiểm tra dược liệu đầu vào. Với tân dược, nguyên liệu đầu vào được chuẩn hóa, nhưng với dược liệu để sản xuất thực phẩm chức năng, hiện chưa có những tiêu chuẩn rõ ràng để kiểm tra. Một sản phẩm có thể được sản xuất chuẩn khi áp dụng Nguyên tắc GMP, nhưng dược liệu đầu vào không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Bởi vậy, tôi mong qua hội thảo lần này, sẽ có những tiêu chuẩn cụ thể hóa về dược liệu, để các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Ngoc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện