Vinamilk nắm hơn 50% thị phần sữa ở Việt Nam

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với Vinamilk

Vinamilk hợp tác với tỉnh Lâm Đồng chăn nuôi bò sữa, giúp nông dân thoát nghèo

Vinamilk chung tay giúp trẻ em Việt Nam "vươn cao" ngang tầm thế giới

Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk lọt top 20 thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

Vinamilk nhập thêm 400 con bò sữa từ Australia về Việt Nam

Hôm nay (29/6), Đoàn công tác của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) về tình hình thực hiện tái cơ cấu của Công ty theo Đề án đã được phê duyệt.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk cho hay: Trong 12 năm kể từ khi cổ phần hóa, Vinamilk đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, doanh thu của công ty tăng từ 4.227 tỷ đồng năm 2004 lên 34.977 tỷ đồng vào năm 2014, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu 22% mỗi năm, tăng 8,3 lần so với năm 2004, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước là gần 19.000 tỷ đồng; Kế hoạch năm 2015 Vinamilk sẽ đạt doanh thu đạt 38.424 tỷ đồng.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk: Vinamilk tăng trưởng 22% sau 12 năm cổ phần hóa

Về vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng mạnh và tốt, tăng gấp 10  lần so với năm 2004. Trong đó, vốn điều lệ của công ty tăng từ 1.569 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị thường của Vinamilk hiện nay khoảng hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam sau 10 năm cổ phần hóa. 

Vinamilk hiện cũng là công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nắm giữ hơn 50% thị phần với một danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: Sữa nước, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng, sữa đặc, kem, nước giải khát… Hiện Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc. Vinamilk cũng có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp Việt Nam, sản phẩm Vinamilk hiện có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty và 650 siêu thị trên toàn quốc. 

Không chỉ lớn mạnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn không ngừng phát triển thị trường xuất khẩu: Xuất sản phẩm đi hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD Mỹ. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là: Trung Đông và châu Á; tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ,… Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ từ 8% - 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk. Tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu là 17%/năm trong 10 năm qua. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và sữa đặc.

Để có được những thành tựu đó, một trong những chiến lược mà Vinamilk đã xây dựng là phát triển bền vững vùng nguyên liệu để chủ động trong sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tổng đàn bò sữa bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi. Vinamilk hiện có 7 trang trại đang hoạt động và đang xây dựng 2 trang trại mới với qui mô tổng đàn khoảng 24.000 con. Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản và được nhập hầu hết từ Úc, Mỹ. Sản lượng và giá trị Vinamilk thu mua sữa tươi nguyên liệu cho nông dân trong nước cũng liên tục tăng cao. Mức tăng trưởng bình quân hàng năm trong 8 năm (từ năm 2007 đến năm 2014) là 8,4% về sản lượng và 21,8% về giá trị. Tổng số tiền Vinamilk trợ giá cho nông dân làm thay vai trò của Nhà nước trong 8 năm này là gần 1.900 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vinamilk cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc hiện tại của Công ty về cơ chế chính sách và kiến nghị: Là một công ty cổ phần đại chúng niêm yết có vốn đầu tư của nhà nước, Vinamilk mong muốn có một cơ chế quản lý vốn nhà nước được vận hành phù hợp Luật doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Điều lệ công ty...

Bên cạnh đó, Vinamilk đã và đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động cộng đồng. Trong rất nhiều hoạt động gần 40 năm qua, có nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như: chương trình “Sữa học đường”, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” và Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn