Màu sắc kinh nguyệt tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Đoán bệnh qua màu sắc kinh nguyệt

Kinh nguyệt ra ít hơn bình thường là vì sao?

Kinh nguyệt không đều có dễ bị hội chứng buồng trứng đa nang?

Giảm đau khi "đèn đỏ": Hãy nhờ tới đàn ông

5 chất dinh dưỡng đối phó với hội chứng tiền kinh nguyệt

Màu hồng

Máu kinh nguyệt có màu hồng cho thấy hàm lượng estrogen trong cơ thể bị thấp. Nếu bạn là một vận động viên hoặc thường xuyên tập thể dục thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang luyện tập quá sức. Hãy giảm cường độ tập luyện xuống hoặc dừng việc luyện tập và nghỉ ngơi trong một vài ngày sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như dinh dưỡng không hợp lý, hội chứng buồng trứng đa nang và mãn kinh cũng có thể khiến máu kinh nguyệt có màu hồng. Vì vậy, bạn nên đến gặp bác sỹ để được khám và có biện pháp điều trị.

Kinh nguyệt có màu nhạt hoặc không màu

Hãy chú ý vì có thể bạn đang bị thiếu máu. Nếu tình trạng kinh nguyệt có màu nhạt hoặc không màu xảy ra kéo dài từ 2 – 3 chu kỳ liên tiếp thì tốt nhất bạn nên đi khám vì đây là một dấu hiệu khá bất thường.

Máu vón cục hoặc có cục máu đông

Máu vón cục hoặc có các cục máu đông xuất hiện có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang bị mất cân bằng hormone. Mức estrogen đang tăng quá cao, trong khi progesterone lại quá thấp. Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống của mình, giảm tiêu thụ các thực phẩm từ đậu nành, đường và sữa.

Ngoài ra, nếu thấy hiện tượng trên kết hợp với đau bụng dữ dội thì bạn nên tới gặp bác sỹ, vì đây có thể là triệu chứng của bệnh u xơ tử cung.

Xuất hiện các cục mô màu xám

Nếu bạn đang mang thai, bạn cần hết sức cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang có khả năng bị sẩy thai. Tuy nhiên, nếu bạn không mang thai thì việc xuất hiện các cục màu xám lẫn trong chu kỳ cũng có thể cảnh báo bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tốt hơn hết, bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Màu nâu đen sẫm

Nếu điều này xảy ra ở đầu hoặc cuối chu kỳ thì đó có thể là một dấu hiệu bình thường và bạn không cần quá lo lắng. Nguyên nhân của điều này là do một số phần của lớp niêm mạc tử cung bong muộn hơn, khiến máu bị oxy hóa và có màu sậm hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa