Đồ uống ăn kiêng nguy hiểm hơn cả đồ uống có đường?

Đồ uống ăn kiêng nguy hiểm hơn cả đồ uống có đường?

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ ba (25/4/2017)

6 thói quen đang gây hại cho thận

Kinh nghiệm chọn bác sỹ nhi cho con

Vẻ đẹp kỳ lạ của cô bé "Bạch Tuyết" xứ Siberia

Thức uống ăn kiêng chiếm ¼ thị phần nước ngọt nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng không tốt cho sức khỏe như chúng ta nghĩ.

Theo các nhà khoa học, những người lớn uống ít nhất 1 lon đồ uống dành cho người ăn kiêng mỗi ngày sẽ làm tăng gấp 3 nguy cơ đột quỵ hay chứng sa sút trí tuệ.

Nhóm các nhà khoa học ĐH Boston tin rằng đồ uống có đường bao gồm cả đường aspartame và saccharine có thể gây ảnh hưởng đến mạch máu, thậm chí kích hoạt đột quỵ và chứng sa sút trí tuệ. Do đó, một khảo sát lớn của trường Y Imperial London được thực hiện vào tháng Một. Kết quả cho thấy chúng không giúp giảm cân hơn các loại đồ uống béo ngậy.

Trên thực tế, các tác giả còn nhận định rằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng còn gây béo phì bằng cách kích hoạt các thụ thể đường trong não, khiến chúng ta luôn thấy thèm ngọt.

Trong nghiên cứu mới nhất đăng tải Tạp chí Đột quỵ của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 4.372 người trên 45 tuổi. Tất cả sẽ trả lời các câu hỏi chi tiết về những đồ ăn thức uống họ đã ăn từ những năm 1990 và sau đó được theo dõi trong 10 năm.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống từ 1 loại đồ uống ăn kiêng mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao gấp 2,9 lần và cao huyết áp gấp 3 lần so với những người hầu như không uống đồ uống này.

Trong khi đó, họ lại không tìm thấy mối liên hệ giữa đồ uống có đường với các bệnh này. Cần lưu ý là các nhà khoa học không khuyến khích chúng ta uống đồ uống có đường.

Matthew Pase, chuyên gia cao cấp về thần kinh học của trường Y, ĐH Boston cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy sự cần thiết phải có thêm những nghiên cứu trong lĩnh vực này để chỉ ra con người đã thường xuyên uống đồ uống có đường như thế nào.

Mặc dù chúng tôi không phát hiện ra mối liên quan giữa đột quỵ hay sa sút trí tuệ với những người uống nước ngọt nhưng điều này không có nghĩa chúng là một lựa chọn tốt cho sức khỏe.

Chúng tôi khuyến nghị mọi người nên uống nước trắng thay vì nước có đường hay các loại đồ uống ngọt”.

Nghiên cứu nhiều tranh cãi

Rachel Johnson, cựu chủ tịch Hội Dinh dưỡng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chuyên gia dinh dưỡng ĐH Vermont, cho rằng: “Chúng ta đều biết rằng hạn chế thêm đường là một chiến lược quan trọng để có được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, một trọng lượng cơ thể phù hợp và cho đến khi chúng ta hiểu rõ hơn, chúng ta nên cảnh giác với các đồ uống ăn kiêng”.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy xu hướng uống loại đồ uống ăn kiêng ở những người thừa cân và béo phì. Đây cũng là xu hướng chung khi chúng ta ngày càng nhận thức đường gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo Gavin Partington, Chủ tịch Hiệp hội Đồ uống Anh, cho biết: “Các nhà khoa học đã thừa nhận nghiên cứu này không tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý và những bằng chứng khoa học cho kết luận này”.

Trên thực tế, mặc dù nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ tăng gấp 3 lần nhưng không có nghĩa tất cả những người uống đồ uống ăn kiêng đều bị bệnh. Bởi trong nghiên cứu của Pase, chỉ có 3% người tham gia được chẩn đoán đột quỵ và 5% chẩn đoán sa sút trí tuệ.

Trong khi đó, Y tế cộng đồng Anh lại đang khuyến khích các công ty sản xuất đồ ăn thức uống sử dụng các loại đường ít calo thay thế cho đường để giúp kiểm soát cân nặng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn