Độ tuổi nào có thể phẫu thuật LASIK?

Độ tuổi lý tưởng nhất để phẫu thuật LASIK là từ 18 tuổi trở lên

Điều trị cận thị: Smile hay Lasik?

Những điều cần chú ý trong phẫu thuật Femtolasik

Bệnh cận thị bẩm sinh có nên phẫu thuật không?

Luyện mắt có chữa được cận thị?

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

LASIK (Laser In-situ Keratomileusis) là phẫu thuật điều chỉnh tật khúc xạ của mắt. Trong đó, chùm tia Laser Excimer cắt gọt, sửa lại hình dạng giác mạc theo những thông số đã định. Phẫu thuật Lasik có thể điều chỉnh được tật khúc xạ như cận thị và sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể không cần dùng kính nữa.

LASIK điều chỉnh tầm nhìn bằng cách định hình lại giác mạc, các thủ thuật này không gây đau, các biến chứng rất ít. Nhưng nếu bạn có thêm nhiều bệnh khác về mắt, có thể phẫu thuật LASIK sẽ ít thành công hơn.

Tuổi tác không phải là một vấn đề đối với phẫu thuật LASIK, ngay cả khi bạn trên 50 tuổi hoặc hơn thế nữa. Phẫu thuật có thể làm giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn, chỉ cần bạn trên 18 tuổi.

Các bác sỹ nhãn khoa sẽ đánh giá tình hình mắt của bạn cẩn thận trước khi phẫu thuật LASIK

Các bệnh về mắt cần cẩn trọng khi quy định mổ LASIK:

- Đục thủy tinh thể: Thủy tinh thể (lens) làm nhiệm vụ như một thấu kính hội tụ trong suốt nằm sau mống mắt (còn gọi là tròng đen) bên trong nhãn cầu. Do tuổi tác và nhiều lý do khác, tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục làm cho các protein có bị biến đổi cấu trúc dẫn đến sự thay đổi về trật tự sắp xếp của các protein tại thủy tinh thể và hậu quả cuối cùng là tạo ra các đám mờ và tình trạng đục của thủy tinh thể. Khi thủy tinh thể bị đục sẽ ngăn không cho ánh sáng đi qua để đến võng mạc, từ đó làm giảm thị lực. Khi có bất kỳ dấu hiệu của đục thủy tinh thể, bác sỹ nhãn khoa có thể sẽ đề nghị phẫu thuật đục thủy tinh thể và xem xét phẫu thuật LASIK sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể đã lành.

- Glaucoma (Bệnh tăng nhãn áp): Là do tăng áp lực chất lỏng bên trong mắt, các áp lực ảnh hưởng đến thần kinh thị giác. Nếu bệnh tăng nhãn áp không được điều trị, có thể dẫn tới mù lòa. Bác sỹ nhãn khoa kiểm soát bệnh tăng nhãn áp bằng cách kiểm tra nhãn áp (áp suất chất lỏng ở bên trong mắt) bằng cách tìm tổn thương thần kinh thị giác. Phẫu thuật LASIK có thể gây trở ngại cho việc chẩn đoán bệnh sớm. Vì vậy, hãy trao đổi với bác sỹ nhãn khoa về tình trạng bạn đã từng phẫu thuật LASIK hay chưa khi đang sàng lọc bệnh tăng nhãn áp. Bạn không cần phải phẫu thuật LASIK nếu bạn có bệnh tăng nhãn áp trung bình hoặc nặng.

- Hội chứng khô mắt: Tuổi tác càng cao,đôi mắt của bạn sẽ càng sản xuất ra ít nước mắt hơn. Phẫu thuật LASIK thường làm tình trạng khô mắt trở nên xấu đi. Bất kỳ bác sỹ nhãn khoa đều xem xét về phẫu thuật này khi hỏi bạn về tình trạng đôi mắt, xem bạn có xu hướng bị khô mắt hay không, nhưng nếu bác sỹ không hỏi, bạn hãy trao đổi và đề cập đến nó.

- Viễn thị: Phẫu thuật LASIK không ngăn chặn được chứng viễn thị hoặc giúp bạn loại bỏ được việc phải đeo kính khi đọc sách.

Tại Việt Nam, giá cho một lần phẫu thuật LASIK hai mắt khoảng 6-15 triệu đồng tùy vào từng gói mổ bạn lựa chọn. Sau phẫu thuật 1 tháng, mắt có thể trở lại bình thường.

Chúc bạn sức khỏe!

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt