Đổ mồ hôi nhiều khi mãn kinh điều trị như thế nào?

Béo phì làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Tim đập nhanh ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh điều trị thế nào?

Mãn kinh và bệnh tuyến giáp có liên quan gì?

Trẻ em gái dậy thì trước 12 tuổi có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và mãn kinh sớm

Mãn kinh muộn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Ở độ tuổi từ 45 - 55, hơn 90% phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh. Bởi vậy, tôi nghi ngờ nguyên nhân lớn nhất khiến bạn bị đổ mồ hôi nhiều là do mãn kinh. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, estrogen sẽ suy giảm nhanh chóng và điều này làm cho vùng dưới đồi (đây là vùng giúp điều hòa nhiệt độ của cơ thể) hoạt động bất thường. 

Trong điều kiện bình thường, vùng dưới đồi sẽ bắt đầu cơ chế làm mát cơ thể khi nhiệt độ tăng hơn 0,4 độ C. Lưu lượng máu lên da sau đó tăng lên và làm cơ thể sản xuất mồ hôi nhiều hơn.

Ở phụ nữ mãn kinh, sự suy giảm nồng độ estrogen làm ảnh hưởng đến vùng dưới đồi và có thể làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Nhiệt độ tăng, máu lưu thông trong các mạch máu nhiều hơn, làm giãn mao mạch ở da. Chính vì vậy, da của bạn trở nên đỏ ửng và bắt đầu đổ mồ hôi.

phụ nữ mãn kinh bị béo phì thường trải qua các triệu chứng mãn kinh, bao gồm đổ mồ hôi ban đêm, bốc hỏa… nghiêm trọng hơn so với những người gầy. Nguyên nhân là do estrogen được giữ trong mô mỡ vì vậy thừa cân là nguyên nhân chính gây ra sự dư thừa estrogen ở phụ nữ.

Khi bị đổ mồ hôi nhiều do mãn kinh, bác sỹ có thể cho bạn sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT). Liệu pháp hormone thay thế sử dụng một hay nhiều hormone để điều trị các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh. Ngoài liệu pháp hormone thay thế (HRT) bạn có thể sử dụng các chất ức chế serotnin có chọn lọc (SSRI). Venlafaxine, paroxetine và citalopram là các thuốc điều trị trầm cảm đã được chứng minh có thể làm giảm triệu chứng mãn kinh ở một số người. Tuy nhiên, cũng tương tự như liệu pháp hormone thay thế, phương pháp này cũng có những tác dụng phụ tiềm ẩn như buồn ngủ, buồn nôn, ăn không ngon và suy giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, một biện pháp đơn giản để giảm mồ hôi là bạn cần giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) xuống dưới 30. Nếu bạn cao 1m72, cân nặng của bạn chỉ khoảng 70 cân. Bạn có thể phẫu thuật giảm cân hoặc thay đổi chế độ ăn uống để giảm cân, từ đó sẽ làm giảm mồ hôi nhiều.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Nồng độ cholesterol tốt, tại sao tôi lại phải sử dụng Statins? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị