Đỏ mắt chưa chắc đã đau mắt đỏ

Bệnh nhân nên đến khám bác sỹ khi thấy mắt đỏ

Miền Bắc bắt đầu vào mùa bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể bùng phát trên cả nước

Cần cách ly bệnh nhân đau mắt đỏ!

Đau mắt đỏ “hoành hành”: Một người mắc hai người lo

Nhiều người nhầm lẫn

Một tuần trở lại đây, dịch đau mắt đỏ bắt đầu bùng phát tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Trung bình khoảng 50 bệnh nhân đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám thì có 10 bệnh nhân được chẩn đoán bị đau mắt đỏ. Do bệnh đau mắt đỏ thường dễ lây lan, nên nhiều người khi thấy triệu chứng đỏ mắt kèm chảy nước mắt thì cho rằng mình bị đau mắt đỏ và không đến cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị mà tự ý mua thuốc. Hậu quả là nhiều trường hợp đã bị nặng hơn vì dùng thuốc không đúng bệnh, thậm chí có nguy cơ gây mù lòa

Chị Thùy Trang – nhân viên văn phòng đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám trong tình trạng hai mắt sưng và đỏ, gỉ mắt chảy nhiều, mắt nhìn kém đi. Do tưởng mình bị đau mắt đỏ nên chị đã tự mua thuốc về uống và nhỏ mắt. Sau khi uống và nhỏ thuốc 3 ngày chị thấy tình trạng bệnh của mình không thuyên giảm. Lúc này chị mới tá hỏa đến bệnh viện khám. Bác sỹ kết luận chị Trang bị viêm kết mạc.

Đau mắt đỏ dễ nhầm với các bệnh lý khác về mắt khác

Cũng tương tự với chị Trang là trường hợp của anh Nguyễn Văn Quang (Khương Thượng - Hà Nội). Cách đây 1 tuần anh Quang bị đỏ mắt, chảy nước mắt. Chỉ nghĩ bị đau mắt đỏ thông thường nên không đến bệnh viện điều trị. Chỉ đến khi mắt anh đau nhức không giảm, anh mới đến bệnh viện và được chẩn đoán là cườm nước cấp tính và phải phẫu thuật để bảo tồn thị lực.

Cho đến bây giờ chị Ánh Tuyết (Thạch Thất - Hà Tây) vẫn chưa hết hối hận khi một lần tự ý mua thuốc nhỏ mắt và thuốc trị bệnh về đau mắt đỏ cho con khi thấy mắt con bị đỏ và đau. Ngay sáng hôm sau, mắt bé đã bị mờ và không thể mở  ra được. Gia đình lập tức đưa bé lên Bệnh viện Mắt Trung ương và được các bác sỹ chẩn đoán bé bị viêm màng bồ đào. May mà chị Tuyết cho bé nhập viện kịp nếu không, bây giờ bé đã không thể nhìn thấy được.

Theo bác sỹ Hoàng Cương - Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và đào tạo, Bệnh viện Mắt Trung ương: "Có khoảng 20% bệnh nhân có triệu chứng rất giống đau mắt đỏ song lại mắc các bệnh lý khác như glocom, viêm màng bồ đào cấp..."

Phân biệt đau mắt đỏ với các bệnh khác

Có khá nhiều bệnh về mắt khởi đầu có triệu chứng đỏ mắt, đau rát giống như đau mắt đỏ, song bản chất của bệnh lại hoàn toàn khác. Đau mắt đỏ là bệnh viêm kết mạc cấp do virus adenovirus gây ra. Bằng cảm quan, người bệnh có thể chú ý để phân biệt đau mắt đỏ với các bệnh lý khác qua các biểu hiện sau: Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai; Có cảm giác cộm mắt, khó chịu, ra rỉ  (hay còn gọi là dử, ghèn) mắt nhiều, thậm chí sáng dậy không mở được mắt do rỉ mắt dính vào nhau; Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, chảy nước mắt…

Một điểm nữa để phân biệt đau mắt đỏ với bệnh lý glocom, viêm màng bồ đào hoặc các bệnh lý khác về mắt là đau mắt đỏ không gây giảm thị lực. Thực tế người bị đau mắt đỏ cảm thấy mắt nhìn mờ, lèm nhèm nhưng biểu hiện này là do gỉ mắt dính bết vào nhau gây ra, khi rửa nước muối sinh lý, thuốc nhỏ mắt là đỡ. Mặt khác, đau mắt đỏ thường gây cảm giác đau rát ở mắt trong khi các bệnh lý khác về mắt thường gây đau nhức rất dữ dội, khó chịu, rồi đau lan đến nửa đầu…

Theo PGS.TS Trần An - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương: "Bệnh nhân nên bình tĩnh đi khám các bác sỹ chuyên khoa để họ điều trị cho mình sao cho đúng bệnh, dùng đúng thuốc mà mình cần phải điều trị và tránh tình trạng mua thuốc tự điều trị. Bên cạnh đó, không phải thuốc nào cũng có thể tra vào mắt, nếu bệnh nhân tự ý dùng thuốc có thể gặp phải những loại thuốc chống chỉ định, từ đó dẫn đến những hậu quả khôn lường, có người bị giảm cơ quan thị giác, thậm chí bị mù do điều trị không đúng cách".
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn