Người bệnh sỏi mật có thể ăn những thực phẩm nào?

Người bị sỏi mật ăn các thực phẩm sau sẽ không lo làm trầm trọng tình trạng bệnh

Làm sao phòng ngừa sỏi mật cho trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh?

6 thay đổi dinh dưỡng đơn giản cho người bệnh túi mật

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi mật

Làm sao ngăn chặn tái phát các cơn đau do sỏi mật?

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên bổ sung 30% calorie từ chất béo. Tuy nhiên, ăn nhiều chất béo lại có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sỏi mật.

Tốt hơn hết, người bệnh sỏi mật nên tiêu thụ sữa ít/không béo. Các sản phẩm từ sữa đã tách kem cũng rất phù hợp với người bị sỏi mật do 85gr các loại sữa chua, pho mát… tách kem chỉ chứa khoảng 3gr chất béo.

Người bị sỏi mật nên tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa ít/không béo

Bánh mì, ngũ cốc

Bánh mì và ngũ cốc là nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt. Chúng cũng có hàm lượng chất béo thấp, giúp bạn kiểm soát tình trạng sỏi mật tốt hơn.

Các thực phẩm bạn có thể ăn bao gồm: Bánh quy mặn, bánh quy ít béo, bánh gạo… Bạn cũng nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, gạo, lúa mạch, yến mạch trong chế độ ăn hàng ngày để phòng ngừa các cơn đau do sỏi mật.

Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, gạo, lúa mạch... khi bị sỏi mật

Rau củ, trái cây

Các loại rau củ, trái cây (trừ quả bơ) thông thường đều không chứa chất béo. Chính vì vậy các loại rau củ, trái cây là lựa chọn tốt cho chế độ ăn ít béo. Tuy nhiên, người bệnh sỏi mật lưu ý hấp, luộc hoặc nướng các loại rau củ thay vì xào để hạn chế lượng dầu ăn trong các món ăn.

Thịt

Để hạn chế chất béo trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên loại bỏ phần thịt nhiều mỡ, tập trung vào các loại thịt nạc như thịt thăn, sườn; thịt gia cầm (không lấy da); các loại cá... Các thực phẩm này khi chế biến bằng phương pháp nướng, luộc… sẽ chứa ít chất béo, cung cấp protein tốt cho cơ thể.

Chất béo, dầu ăn

Chế độ ăn ít béo không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Theo khuyên cáo của các chuyên gia, người bệnh sỏi mật nên ăn ít hơn 3 khẩu phần chất béo/ngày, tương đương với 2 thìa quả bơ, 1 thìa cà phê bơ thực vật, 1 thìa sốt salad, 1 thìa cà phê dầu olive, 2 thìa cà phê bơ lạc, 2 quả óc chó hoặc 1 dải thịt xông khói.

Đồ ngọt

Người bệnh sỏi mật nên hạn chế ăn các loại đồ ngọt giàu calorie. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiêu thụ vừa phải các món sinh tố, nước ép trái cây từ các loại hoa quả, sữa tách kem, sữa chua ít béo. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn (với lượng vừa phải) một số loại bánh quy giòn, kẹo dẻo… ít béo để kiểm soát tình trạng sỏi mật tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ điều trị cho người bị sỏi mật, phòng ngừa tái phát cơn đau do sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng