Dinh dưỡng đúng cách cho người chơi thể thao

Trước khi chơi thể thao

Theo ThS.BS Trần Quốc Cường, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM thì nên ăn lót dạ từ 1 giờ đến 1 giờ rưỡi trước khi tập.

Lý do là quá trình tiêu hóa là khoảng thời gian cơ thể cần trạng thái tĩnh nhất để bộ máy tiêu hóa hoạt động ổn định. Vì vậy, dù tập thể dục nhẹ trong nhà hay chơi thể thao ngoài trời, bạn nên tránh ăn ngay trước giờ tập.

Việc hoạt đông thể lực trong lúc bụng no sẽ làm giảm tính hiệu quả của cả sự hấp thu thức ăn và cả hiệu quả luyện tập, đôi khi còn phản tác dụng.

Bác sĩ Cường lưu ý người chơi cần các món ăn cần ưu tiên thực phẩm có nhiều carbonhydrat (còn gọi là đường hấp thụ chậm), có trong gạo, bột nhào, bánh mì, ngũ cốc.

Khi được tiêu hóa, carbonhydrat sẽ tạo ra glucogen, nguyên liệu chính cung cấp năng lượng cho cơ bắp, giúp hoạt động dẻo dai trong nhiều giờ.

Và nó ngăn ngừa chuột rút, một hiện tượng thường xảy ra cho người chơi thể thao - khi cơ bắp làm việc nhiều.

Ăn trong giờ luyện tập

Các chuyên gia dinh dưỡng nói trong quá trình vận động nặng kéo dài, cơ thể có thể rơi vào tình trạng thiếu năng lượng. Lúc này, cơ thể cần dùng đường hấp thụ nhanh để cung cấp năng lượng tức thì, giúp các cơ bắp hoạt động cho đến khi kết thúc bài tập.

Vì vậy nên chuẩn bị sẵn chất uống có nhiều đường hấp thụ nhanh, thậm chí có thể ăn nhẹ giữa buổi tập với vài thìa mứt ngọt hoặc một quả chuối.

Theo anh Hoàng Trọng ( quận 2, TP.HCM), một võ sư có tiếng của phái Hồng gia quyền thì chuyện ăn dặm giữa buổi anh không quan tâm nhiều vì hàng ngày đã ăn uống đầy đủ chất nên chưa bao giờ bị đuối giữa chừng.

Trường hợp cụ Trần Minh Yến, 80 tuổi, sinh hoạt tại Câu lạc bộ Xe đạp dưỡng sinh quận 4, lại là minh chứng sống về hiệu quả của ăn chuối trong quá trình tập luyện thể thao. Suốt 65 năm qua chơi môn xe đạp, cụ vẫn thỉnh thoảng ăn chuối theo nguyên tắc “đói thì ăn” trên những chặng đường dài.

Bổ sung nước trong khi tập


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quá trình tập luyện nên dùng đều đặn nước mát để loại trừ độc tố, đặc biệt là axit lactic - tích tụ trong cơ bắp và là nguyên nhân gây ra chuột rút.

Võ sư huấn luyện viên võ thuật Hoàng Trọng nói khi tập luyện anh thường uống nước lọc nhưng không uống nhiều vì bụng bị ách rất khó chịu.

Cụ Yến lưu ý trong khi đang tập thì cần bổ sung nước bằng cách uống từng ngụm nhỏ, không uống một hơi nhiều sẽ ách và phản tác dụng.

Điều này giải thích vì sao chai nước uống chuyên dụng cho dân chơi thể thao được thiết kế đầu uống hẹp (muốn uống nhiều cũng không được).

Sau khi luyện tập

Đây là giai đoạn phục hồi cơ bắp và thể lực chung sau khi nó làm việc nhiều. Nên dùng ngay một món ngũ cốc để cắt đứt cơn đói trong khi chờ đến bữa ăn chính. Những thực phẩm trong bữa ăn tiếp sau đó phải có hàm lượng protein đủ cho cơ thể của bạn như thịt, cá, trứng và phomat.

Lượng protein này giúp phục hồi cơ bắp sau các hoạt đông thể lực kéo dài. Ngoài ra, các vitamin và chất khoáng có trong rau sống, rau luộc, trái cây tươi và các thực phẩm khác cũng không thể thiếu trong việc phục hồi thể lực.

“Mỗi sáng sau khi tập xong là tôi xơi ngay một quả trứng luộc, sau đó làm một dĩa cơm tấm hoặc bún phở đầy đủ thịt, rau, thêm một số trái cây tráng miệng. Chơi thể thao mà không ăn trái cây là người teo tóp ngay”. Cụ Trần Minh Yến cho biết.

“Ăn uống đủ, đúng cách và tập luyện thích hợp là hai chân trụ của sức khỏe mỗi người. Thiếu một trong hai thì cơ thể sẽ yếu ngay. Hậu quả là bệnh tật, tuổi già nắm tay nhau kéo đến”, Võ sư Hoàng Trọng chia sẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp