Hồng trà có an toàn cho bà bầu?

Uống quá nhiều caffein có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi

Trà xanh và trà đen: Uống trà nào tốt hơn?

7 lý do để bạn nên bắt đầu uống trà đen

Lý do bạn nên uống trà đen mỗi ngày

Trà đen giúp hạ huyết áp

Hồng trà (trà đen) có hàm lượng caffein rất cao, khoảng 300mg trong 2 – 3 chén trà. Uống quá nhiều caffein đã được chứng minh có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới bà bầu và thai nhi.

Các chuyên gia y tế nói rằng, bà bầu uống 2 – 3 chén hồng trà mỗi ngày sẽ không gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên phụ nữ có thai nên chú ý đến tổng lượng caffein có cả trong các sản phẩm khác như: Chocolate, cà phê, nước uống có gas,… để tránh dung nạp quá nhiều lượng chất kích thích này vào cơ thể. Sau đây mà một số tác hại của việc sử dụng quá nhiều caffein trong thời kỳ mang thai.

Hồng trà có hàm lượng caffein cao

1. Tăng nguy cơ sẩy thai và dị tật bẩm sinh

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những phụ nữ tiêu thụ hơn 300mg caffein mỗi ngày có nguy cơ sảy thai cao gấp hai lần so với những người không dùng caffein trong thời kỳ mang thai. Nhiều nghiên cứu khác thử nghiệm trên động vật cũng cho thấy, việc sử dụng quá nhiều cà phê còn có thể liên quan đến các vấn đề về dị tật bẩm sinh, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Nguyên nhân của điều này là do caffein làm giảm sự hấp thu acid folic của cơ thể, một trong những dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

2. Tăng tần suất đi tiểu

Caffein là một chất lợi tiểu tự nhiên, do đó phụ nữ có thai tiêu thụ các thực phẩm có chứa caffein sẽ khiến bà bầu phải đi vệ sinh nhiều hơn. Đặc biệt, trong thời gian tam cá nguyệt thứ 3, khi thai nhi phát triển lớn, áp lực tới bàng quang cũng tăng lên, phụ nữ có thai được khuyến cáo nên tránh hoặc hạn chế uống hồng trà hay cà phê trong thời gian này.

3. Tăng nguy cơ thiếu máu

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ sẽ phải tăng sản xuất máu để cũng cấp cho sự phát triển của em bé. Điều này cũng đòi hỏi nhu cầu cao hơn về sắt và acid folic, tuy nhiên như đã nói ở trên, caffein có trong hồng trà làm giảm sự hấp thu acid folic của cơ thể, do đó làm tăng nguy cơ thiếu máu ở bà bầu.

4. Nguy cơ tăng huyết áp

Caffein là một chất kích có thể dẫn đến tăng huyết áp. Một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ gây biến chứng biến chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế sử dụng hồng trà hoặc các sản phẩm có chứa nhiều caffein để tránh những vấn đề không mong muốn.

5. Mất ngủ

Mất ngủ là hậu quả thường gặp của việc uống nhiều trà hay cà phê. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe của bà bầu và em bé.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp