Chữa khỏi ung thư thận bằng thuốc và dầu cá?

Dầu cá có thể hỗ trợ điều trị ung thư thận?

Có dấu hiệu suy thận có nên dùng TPCN Ích Thận Vương?

Dấu hiệu của ung thư thận

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

Loại bỏ máu đông điều trị ung thư thận

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang California Davis (UC Davis, Mỹ) đã chỉ ra rằng acid docosahexaenoic (DHA), một chất béo thường được tìm thấy trong dầu cá và cá có thể làm giảm ung thư biểu mô tế bào thận (RCC), cũng như hạn chế tốc độ tăng trưởng và sự phát triển mạch máu khi kết hợp với các thuốc điều trị ung thư như Regorafenib. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Molecular Cancer Therapeutics.

Ông Robert Weiss - Giáo sư Y khoa Đại học UC Davis, Chủ nhiệm khoa Thận học tại Trung tâm Y tế Sacramento, trưởng nhóm nghiên cứu trên cho hay: “Hầu hết bệnh nhân có thể thoát khỏi ung thư biểu mô tế bào thận nếu được điều trị đúng cách trong một vài năm. Điều đó sẽ đơn giản và an toàn hơn, thậm chí có thể giảm bớt tác dụng phụ từ việc sử dụng thuốc regorafenib hay các liệu pháp khác tương tự”.

Thuốc Regorafenib thuộc về một nhóm được gọi là chất ức chế đa kinase, có tác dụng ngăn chặn các enzyme thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Thật không may, ung thư thận biến đổi để chống lại phương pháp điều trị này.

Ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) thường gặp ở những người trên 55 tuổi và tỷ lệ nam giới mắc bệnh gấp đôi nữ giới

Từ nhiều nghiên cứu trong quá khứ, nhóm nghiên cứu của GS. Weiss đã phát hiện ra rằng chất chuyển hoá DHA, được gọi là acid epoxy docosapentaenoic (EDP) có khả năng kiềm chế khả năng của bệnh ung thư xâm lấn cũng như sự phát triển của các mạch máu. Vấn đề là một loại enzyme được gọi là soluble epoxide hydrolase (EH hoà tan) lại có thể phá vỡ và bất hoạt EDP.

“Thực tế, Regorafenib có thể cản trở hoạt động của enzyme EH hoà tan. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn bổ sung DHA và cung cấp nhân tố cản trở EH, thông qua đó tạo điều kiện cho EDP hoạt động tốt sẽ góp phần vào công cuộc chống ung thư hiệu quả”, GS. Weiss cho biết.

Để chứng minh cho việc DHA có thể tối ưu hoá thuốc Regorafenib, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm kết hợp sử dụng cả DHA và thuốc Regorafenib trên chuột và kết luận: Sự kết hợp này có thể giết chết tế bào ung thư thận trên chuột.

Sự kết hợp này giúp giảm tốc độ tăng trưởng của khối u và sự hình thành mạch máu. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong điều trị ung thư, vì khối ung thư rất cần mạch máu cho sự phát triển của chúng bởi máu là nguồn cung cấp oxy và dinh dưỡng liên tục cho tế bào ung thư. Bên cạnh đó, các khối u thường tiết ra những yếu tố kích thích di căn, sự tăng trưởng nhanh và hình thành mạch máu mới.

Tuy nhiên, theo GS. Weiss cũng khuyến cáo rằng, nghiên cứu trên cần thời gian và những bằng chứng thuyết phục hơn nữa để có thể tiến tới điều trị ung thư thận trên con người. Chính vì vậy, bệnh nhân ung thư không nên tự ý bổ sung dầu cá như là một phương pháp điều trị bệnh.

Đặc biệt, ở những bệnh nhân mắc suy thận mạn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thận. Chính vì vậy, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy ngăn ngừa bệnh về thận ngay từ ngày hôm nay, nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để có thể lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng ích thận bổ thân phù hợp.

Gợi ý một số sản phẩm thực phẩm chức năng tốt cho thận: TPCN Ích Thận Vương, Nam Thận Bảo, Bổ Thận PV...
Biết Tuốt H+ (Theo UCDMC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất