Điều trị ung thư mắt như thế nào?

Ung thư mắt là sự phát triển bất thường của tế bào ở mắt

Dùng smartphone trong đêm gây ung thư mắt?

Cậu bé được phát hiện ung thư mắt nhờ bức ảnh mẹ chụp

Cảnh báo dấu hiệu ung thư mắt ở trẻ em

Chủ động ngừa ung thư mắt hiệu quả

Chào bạn!

Ung thư mắt là một loại u ác tính phát triển ở vùng mắt, là chứng bệnh về mắt tương đối hiếm. Do không phổ biến như các loại bệnh Ung thư khác nên bệnh ung thư mắt còn ít người biết đến. Phần lớn người mắc bệnh này đến bệnh viện khi bệnh ở giai đoạn muộn.

Ung thư mắt có nhiều loại vì vậy sau khi phân loại ung thư, các bác sỹ sẽ lựa chọn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, điều trị bằng laser, xạ trị hay hóa trị.

Xạ trị và hóa trị được xem là các phương pháp điều trị phổ biến không chỉ cho người ung thư mắt mà còn được áp dụng cho nhiều dạng bệnh khác. Tác dụng phụ thường thấy của hóa trị gồm rụng tóc, giảm cân và sức khỏe suy yếu. 

Điều trị bằng laser cho phép xác định mục tiêu chữa trị ở diện tích nhỏ. Nó có ảnh hưởng đến thị lực nhưng người bệnh vẫn có thể nhìn được và ít rủi ro hơn so với phẫu thuật. Phẫu thuật loại bỏ mắt là phương pháp cuối cùng. Phương pháp này có thể gây nên hiện tượng mất thị lực hoàn toàn ở người bệnh.

Với một số bệnh nhân nếu ung thư mắt tiến triển chậm thì không cần tiến hành điều trị mà chỉ cần theo dõi. Một số trường hợp, bác sỹ chuyên khoa sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc thay vì những phương pháp trên. Tuy nhiên, dù cho tiến hành phương pháp nào, điều trị Ung thư mắt đều dựa trên nguyên tắc giữ cho bệnh không di căn sang khu vực khác và phá hủy tế bào gây bệnh.

Để xác định phương pháp điều trị ung thư mắt phù hợp thì bác bạn nên đến bệnh viện để khám lại. Ngoài ra, khi điều trị ung thư mắt, bác bạn nên cố gắng bảo vệ mắt, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và thường xuyên đi khám mắt.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

BS. Đặng Huy Quốc Thịnh - Trưởng khoa Xạ 3,  BV Ung bướu TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị