Bệnh ung thư hạch có thể chữa khỏi

Ung thư hạch, căn bệnh ung thư liên quan tới hệ thống miễn dịch hoàn toàn có thể được điều trị

Lần đầu ghép hạch bạch huyết chữa ung thư vú thành công

Đã bị ung thư đừng bổ sung chất chống oxy hóa

Bảo vệ da khỏi ung thư nhờ dẫn xuất của vitamin B3

Tăng cường nhận thức với vitamin B8

Dưới đây là 10 sự thật bất ngờ về ung thư hạch mà bạn nên biết:

1. Hiện chưa có thông tin chính xác nguyên nhân gây ra ung thư hạch. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, chẳng hạn như có tiền sử gia đình mắc ung thư hạch, có bệnh tự miễn dịch, người được ghép tạng và những người đã bị nhiễm virus như Epstein-Barr, HIV, HTLV-1 và viêm gan C. Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, phân bón và các dung môi hữu cơ (ví dụ benzene) cũng là những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh.

2. Ung thư hạch bắt đầu phát triển trong các tế bào bạch cầu của cơ thể. Hệ thống miễn dịch thường có hai loại tế bào: Tế bào lympho B, là những kháng thể chống nhiễm trùng. Và các tế bào lympho T giúp tiêu diệt vi khuẩn, các tế bào khối u và quản lý chức năng miễn dịch. Cả 2 loại tế bào đều được tìm thấy trong các cơ quan và các mô của hệ thống miễn dịch, bao gồm các hạch bạch huyết (là cụm mô nhỏ, nằm rải rác khắp cơ thể của bạn), tủy xương, tuyến ức, lá lách, amidan và các mô bạch huyết ở đường tiêu hóa.

3. Không có xét nghiệm sàng lọc cụ thể cho ung thư hạch. Hơn nữa, các triệu chứng của bệnh lại hay chồng chéo với các triệu chứng thông thường khiến người bệnh dễ lầm tưởng đó chỉ là các chứng bệnh thông thường. Chúng bao gồm sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi ban đêm, ho, khó thở, đau ngực, sút cân, mệt mỏi toàn thân và nổi hạch to. Bình thường, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn kể về các triệu chứng mình gặp phải, tiếp theo là xét nghiệm máu, chụp X-quang và sinh thiết để có đủ điều kiện chẩn đoán ung thư hạch.

4. Phân biệt u lympho Hodgkin và u lympho không Hodgkin. Đây là hai dạng khác nhau của bệnh ung thư hạch. Với u lympho Hodgkin, người bệnh sẽ có các tế bào ác tính lớn được gọi là các tế bào Reed-Sternberg. Đây chính là cơ sở để bác sỹ xác định chẩn đoán ung thư hạch dưới dạng u lympho Hodgkin. Hơn nữa, u lympho Hodgkin còn có một vài biến thể. Một là kiểu "cổ điển" (với bốn phân nhóm khác nhau), chiếm khoảng 95% tất cả các trường hợp. 5% còn lại được gọi là bệnh Hodgkin với ưu thế tế bào lympho hạt (NLPHD), là một hình thức phát triển chậm của bệnh.

5. U lympho Hodgkin là dạng ung thư hạch có khả năng chữa khỏi cao hơn. Theo theo thống kê của Tổ chức Leukemia & Lymphoma tại Hoa Kỳ, tỷ lệ bệnh nhân sống sót trong những năm 2004 – 2010 tại nước này rơi vào khoảng 88% - hơn gấp đôi tỷ lệ sống trong những năm 1960 – 1963 (40%).

Nổi hạch là dấu hiệu thường gặp của ung thư hạch

6. Hóa xạ trị cùng với thuốc uống hiện đại đã giúp cho việc điều trị ở người mắc ung thư hạch trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt là đối với những người được chẩn đoán có u lympho mạn tính.

7. Có nhiều hình thức khác nhau của ung thư hạch không Hodgkin. B-cell lymphoma là hình thức phổ biến nhất, chiếm khoảng 85% tất cả các trường hợp. Hầu hết, u lympho không Hodgkin diễn tiến chậm. Một số hình thức là có thể chữa được và tất cả đều có thể được điều trị.

8. Phương pháp điều trị mới cho cả u lympho Hodgkin và u lympho không Hodgkin hiện vẫn đang được thử nghiệm, bao gồm cả với những người có bệnh ung thư đã tái phát. Trong số đó, có thể kể đến một lớp thuốc mới, được gọi là chất ức chế PD-1 và PD-L1 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bệnh nhân để chống lại các tế bào ung thư. Đặc biệt, một loại thuốc được gọi là Imbruvica (ibrutinib) đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để điều trị một số loại ung thư hạch.

9. Nếu bạn được chẩn đoán ung thư hạch, đừng hoảng sợ. Bệnh lý này có rất nhiều dạng khác nhau, đồng thời sự tiên lượng và phương pháp điều trị cũng khác nhau. Điều quan trọng nhất cần làm là tìm kiếm sự hỗ trợ từ một chuyên gia có thể nhận diện các loại hình cụ thể của ung thư hạch mà bạn đang mắc phải để có được lựa chọn điều trị tốt nhất.

10. Việc nhận dạng các hình thức của ung thư hạch đã tốt hơn so với 10 năm trước. Theo các bác sỹ, việc xác định các phân nhóm cụ thể của tế bào bạch huyết sẽ tạo điều kiện cho việc dùng đúng các loại thuốc phù hợp để nâng cao khả năng điều trị. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư