Đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị thế hệ mới tại Việt Nam

Hệ thống máy Axesse Elekta hiện đại do Chính phủ Áo tài trợ - Ảnh: B.N.L

Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị ung thư phổi được thử nghiệm tại Anh

Loại bỏ máu đông điều trị ung thư thận

Lunasin: Phát hiện mới cho hỗ trợ điều trị ung thư

Đột phá trong điều trị ung thư: Vaccine

Hệ thống máy Axesse Elekta hiện đại này thuộc dự án ODA do Chính phủ Áo tài trợ với trị giá 6 triệu USD.

Theo GS.TS Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, máy Axesse Elekta có 4 tính năng vượt trội tích hợp các đặc điểm của các máy xạ trị trước đây, đồng thời thực hiện được những kỹ thuật mà các máy ra đời trước không thực hiện được.
Theo đó, máy Axesse Elekta có nhiều mức năng lượng khác nhau để đáp ứng từng loại khối u; Có hệ thống CT Scan kiểm soát được hình ảnh thực của các khối u để tiến hành xạ trị; Máy có cấu tạo robot điều chỉnh các vị trí bệnh nhân thích hợp để dòng tia đến khối u gần nhất, hiệu quả nhất; Các hệ thống phần mềm xử lý hình ảnh tập trung, nối kết hết toàn bộ hệ thống từ chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân, tích hợp vào trong máy để lập trình điều trị.
Chính nhờ những tính năng đó của máy, các thầy thuốc có thể sử dụng các kỹ thuật hiện đại trong xạ trị như xạ trị điều biến liều, xạ trị điều biến thể tích và phẫu thuật xạ trị định vị với những khối u nhỏ dưới 3mm nằm sâu trong não, lòng ngực, xương chậu… mà không gây tổn thương cho các tổ chức xung quanh. Đặc biệt, máy Axesse Elekta có thể tiến hành xạ trị các khối u ở các cơ quan di động mà các máy móc trước đây không thể thực hiện được.
Theo GS.TS Bùi Đức Phú, với việc đưa máy gia tốc đa mức năng lượng Axesse Elekta thế hệ mới vào sử dụng cùng với các phẫu thuật ngoại khoa, xạ trị hiện đại, phác đồ điều trị về hóa trị tiên tiến…, Bệnh viện Trung ương Huế đã bắt đầu đuổi kịp với các trung tâm điều trị ung thư trên thế giới.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ngoại khoa