Điều trị tiểu đêm ở người già như thế nào?

Tiểu đêm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

6 món ăn bài thuốc trị chứng tiểu đêm nhiều lần

Hay tiểu đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Đi tiểu đêm nhiều do những nguyên nhân nào?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Niệu khoa quốc tế, chứng tiểu đêm được hiểu là tình trạng một người phải tỉnh dậy một lần hoặc nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu trong một thời gian dài. Càng có tuổi thì tỷ lệ mắc chứng tiểu đêm càng cao (độ tuổi 20 - 50 là khoảng 5 - 15%, người trên 70 tuổi tỷ lệ này là 50%). 

Đối với người cao tuổi, tiểu đêm là một hiện tượng sinh lý phổ biến. Thậm chí, có người mỗi đêm đi tiểu 5 - 6 lần. Đặc biệt, những người cao tuổi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, đái tháo đường sẽ bị tiểu đêm nhiều hơn những người khác.

Nam giới lớn tuổi nếu bị u xơ tiền liệt tuyến, nhất là u xơ có kích thước lớn chèn vào cổ bàng quang sẽ kích thích đi tiểu nhiều hơn. U xơ tiền liệt tuyến cũng gây tiểu són, tiểu không hết nước tiểu trong bàng quang.

Phương pháp điều trị tiểu đêm thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề này.

Nếu tiểu đêm do uống quá nhiều nước thì buổi tối trước khi đi ngủ bạn không nên uống nhiều nước.

Ngoài ra, một số hành vi nhất định cũng có thể làm giảm tần suất tiểu đêm. Chẳng hạn ngủ trưa để giúp giảm cảm giác mệt mỏi do việc tỉnh dậy đi tiểu vào ban đêm. Để chân trần khi đi ngủ để tăng tuần hoàn máu và chất lỏng trong cơ thể, từ đó giúp làm giảm tình trạng tiểu đêm.

Một số loại thuốc cũng có thể giúp làm giảm tình trạng tiểu đêm. Một loại thuốc có tên là thuốc kháng cholinergic có thể làm giảm co thắt bàng quang, từ đó làm giảm cảm giác buồn tiểu vào ban đêm. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như khô miệng, chóng mặt và mờ mắt.

Bên cạnh đó, các loại thuốc chỉ có thể làm giảm các triệu chứng chứ không thể chữa khỏi tình trạng này. Một khi bạn ngưng dùng thuốc, tình trạng tiểu đêm sẽ trở lại. 

Một số bác sỹ khuyên người bệnh dùng các loại thuốc lợi tiểu để khuyến khích nhu cầu đi tiểu vào ban ngày. Điều này có thể làm giảm lượng nước tiểu trong bàng quang vào ban đêm. Một dạng hormone chống nấm tổng hợp cũng có thể được dùng để giúp làm giảm tình trạng tiểu đêm.

Nếu tình trạng tiểu đêm nhiều lần không giảm sau một thời gian, hoăc ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, tốt nhất người bệnh nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.
Trần Lưu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già