Một vài liệu pháp điều trị cho người bị run vô căn

Khi bị run vô căn, bạn sẽ khó kiểm soát khả năng cử động của cơ thể

Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp khắc phục tình trạng run vô căn?

9 cách vượt qua cơn cứng cơ bắp khi bị Parkinson

Cách giữ an toàn cho người bệnh Parkinson tại nhà

Phụ nữ trẻ cảm thấy thế nào khi mắc bệnh Parkinson?

Ảnh hưởng của run vô căn

Theo ước tính của các chuyên gia, 5% dân số trên thế giới gặp tình trạng run vô căn, chủ yếu là người cao tuổi. Khác với tình trạng run tay chân do bệnh Parkinson, run vô căn chỉ xảy ra khi bạn vận động hoặc cầm, nắm đồ vật. Dù là một tình trạng lành tính, run vô căn vẫn có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động, hạn chế khả năng cầm, nắm đồ vật và ảnh hưởng tới các hoạt động như: Ăn, viết, cạo râu, trang điểm...

Nếu không được điều trị, run vô căn có thể ảnh hưởng xấu tới thể chất lẫn tinh thần của người bệnh. Một nghiên cứu năm 1994 cho thấy, 15 - 25% những người bị run vô căn phải nghỉ hưu sớm; 60% người bệnh không dám tìm kiếm việc làm chỉ vì tình trạng này.

Run tay chân ảnh hưởng nhiều tới khả năng viết, vẽ, cầm nắm đồ vật...

Vậy có cách nào để điều trị run tay chân?

Thay đổi lối sống lành mạnh

Trước hết, cần lưu ý rằng caffeine, nicotine trong rượu, bia, thuốc lá có thể làm cho tình trạng run tay chân trở nên nghiêm trọng hơn. Dù ban đầu uống rượu, bia có thể giúp làm dịu các cơn run trong một thời gian ngắn, nhưng cơ thể sẽ nhanh chóng quen với các loại đồ uống có cồn, khiến cơn run tay chân càng trầm trọng hơn.

Lo lắng, căng thẳng và việc sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc kích thích… cũng có thể gây ra tình trạng run vô căn. Đây là lý do bạn nên bỏ rượu bia, thuốc lá, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn khi bị bệnh.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể làm giảm tình trạng run tay chân cho người bệnh

Propranolol - một loại thuốc chẹn beta có thể được dùng để điều trị run vô căn. Loại thuốc này được sử dụng để làm giảm tình trạng run tay chân khi người bệnh thấy căng thẳng. Thuốc cũng có thể được dùng hàng ngày để làm giảm các cơn run, tuy nhiên bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

Thuốc chống co giật Primidone cũng có thể được sử dụng để giảm bớt cơn run vô căn. Chúng giúp giảm kích thích thần kinh, hoạt động hiệu quả với khoảng 70% người bệnh. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân (khoảng 36%) cảm thấy buồn nôn và khó giữ thăng bằng khi dùng Primidone.

Một loại thuốc chống co giật khác là Gabapentin cũng có thể được dùng hàng ngày (không quá 1.200mg/ngày) để điều trị tình trạng run vô căn. Tuy nhiên, thuốc có thể gây chứng ngủ rũ ở một số người cao tuổi, do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Tiêm botox

Tiêm botox (dung dịch Botulinum toxin loãng) có thể giúp làm giảm tình trạng run vô căn ở đầu, cánh tay, bàn tay. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc biện pháp này, vì tiêm botox có thể làm tê liệt cơ bắp, khiến các khu vực được tiêm bị suy yếu đi.

Biện pháp kích thích não sâu

Khi tình trạng run vô căn trở nên nghiêm trọng, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu. Các điện cực sẽ được đặt sâu trong vùng đồi thị của não, đầu còn lại được kết nối với một máy phát xung điện, cấy vào thành ngực. Đây là biện pháp thường được sử dụng khi các loại thuốc điều trị run tay chân không còn hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Elkodaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động cho người bị run vô căn, người bệnh Parkinson.

9 cách vượt qua cơn cứng cơ bắp khi bị Parkinson - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh