Trị nám cho mẹ sau sinh: Tưởng khó mà hóa đơn giản thế này!

Điều trị nám da không phải là điều đơn giản

Ăn uống cũng giảm nám da – Không tin thì hãy đọc!

8 cách trị nám da được chuyên gia da liễu khuyên dùng

8 lời khuyên giúp da sáng hồng, tươi trẻ hơn từng ngày

Spa tại nhà với mặt nạ thiên nhiên cho làn da trắng hồng

Nám da – nỗi đau khổ của phụ nữ mang thai và sau sinh

Nám da, sạm da không phải chỉ xuất hiện sau khi sinh mà đã “mọc” lên ngay trong thai kỳ - thường xuất hiện trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng thứ hai. Theo pregmed.org có khoảng 50 – 70% phụ nữ mang thai bị nám. Và những đốm đen, nâu, xám, xanh này còn đeo bám trên mặt mãi.

Sự thay đổi nội tiết tố estrogen và progesterone chính là nguyên nhân gây nám da. Những hormone này làm gia tăng sản xuất melanin, kích thích MSH tăng sinh quá mức, khiến những tế bào da tăng sắc tố và tối màu hơn. Phụ nữ mang thai và sau khi sinh là những đối tượng dễ bị nám nhất do thay sự thay đổi các hormone nội tiết tố. Ngoài ra, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, người phải điều trị hormone thay thế (HRT) hay đang uống thuốc tránh thai cũng là những đối tượng dễ bị nám da, sạm da do biến động nội tiết tố.

Rối loạn hormone nội tiết là nguyên nhân gây nám da

Điều trị nám da cho phụ nữ sau sinh cách nào?

Mặt nạ hóa học: Mặt nạ hóa học thường chứa acid lactic, acid glycolic, acid salicylic và retinoid xâm nhập vào tế bào da, giúp cải thiện sắc tố da.

Trị nám bằng laser: Điều trị laser là phương pháp điều trị nám thường được áp dụng tại các spa, thẩm mỹ viện. Biện pháp này có thể gây kích ứng da, bỏng… nếu sử dụng sai bước sóng nên cần cân nhắc.

Thuốc hoặc kem trị nám: Hầu hết các loại kem theo toa chứa hydroquinone, cùng các thành phần khác như phenolic, acid retinoic (tretinoin), chất tẩy trắng non phenolic, acid azelaic và/hoặc acid kojic. Tuy nhiên, sản phẩm chứa hydroquinone không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú bởi nó có thể gây hại cho em bé.

Theo các chuyên gia, các phương pháp trị nám truyền thống không mấy an toàn với phụ nữ đang cho con bú. Vì vậy, tốt nhất, nên hỏi ý kiến bác sỹ/chuyên gia da liễu về các phương pháp điều trị nám.

Để an toàn hơn, chị em có thể sử dụng kem dưỡng da chiết xuất thảo dược tự nhiên như dịch chiết Hồ nhĩ thảo, rễ Mẫu đơn, lá Lô hội, chiết xuất Vi tảo, rễ Sắn dây… để giảm thâm nám da, sạm da, đồng thời nuôi dưỡng làn da sáng hồng, tươi trẻ.

Ngoài ra, nên hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nên che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu acid folic như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, trái cây tươi (đặc biệt là cam, bưởi), bởi thiếu hụt folate thường khiến da bị tăng sắc tố, thâm nám nhiều hơn. 

An An H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp