Lão thị nên đeo kính hay phẫu thuật?

Lão thị là một tật về mắt thường gặp ở tuổi già

Lão thị có phải viễn thị không?

Lão thị: Bệnh thường gặp của tuổi già

Ăn gì để phòng đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt?

Có thể làm lại phẫu thuật đục thủy tinh thể không?

Theo PGS.TS.BS. Trần Hải Yến - Bộ môn Mắt, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, lão thị là một biểu hiện của quá trình lão hóa, khác với loạn thị, cận thị và viễn thị là những vấn đề khúc xạ liên quan đến hình dạng nhãn cầu do các yếu tố di truyền và môi trường.

Nhiều nhà khoa học cho rằng lão thị bắt nguồn từ sự hình thành các protein trong thủy tinh thể, gây xơ hoá, làm cho thủy tinh thể cứng lên và mất dần khả năng đàn hồi theo thời gian. Khi đó thuỷ tinh thể không còn khả năng phồng lên xẹp xuống, thay đổi công suất hội tụ, phục vụ cho việc điều tiết như khi còn trẻ. 

Lão thị có thể xuất hiện sớm ở người bị viễn thị, đái tháo đường do khả năng điều tiết giảm, bị glaucoma, khi nhìn gần thì mờ đi, để xa mới rõ do đồng tử bị giãn rộng và mi bị liệt nhẹ. Trái lại, đối với những người bị cận thị thì thường bệnh sẽ xuất hiện chậm hơn.

Khi bị nhìn mờ, người già nên đi khám mắt để được tư vấn và điều trị

Để điều trị lão thị, thì khi bị nhìn mờ, người bệnh tốt nhất nên đi khám bác sỹ nhãn khoa để làm một số xét nghiệm và kiểm tra tổng thể như: Kiểm tra khả năng đọc xa và gần để đo mức độ lão thị, đo nhãn áp để phát hiện tăng nhãn áp (glaucoma) nếu có, kiểm tra đáy mắt để đánh giá tình trạng các mạch máu; Tìm xem có khiếm khuyết gì về vấn đề hội tụ của mắt khiến việc đọc trở nên khó khăn hơn.

Về vấn đề người bị lão thị nên đeo kính hay phẫu thuật, nhìn chung người bệnh có thể sử dụng một số loại kính trong sinh hoạt như kính lúp, kính hai tròng, kính hiệu chỉnh dần đều, kính áp tròng… Trường hợp bệnh nhân vừa bị lão thị, vừa bị đục thủy tinh thể, có thể tiến hành phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu hoặc phẫu thuật Lasik nhưng ở thời điểm nào thì cần được bác sỹ chuyên khoa mắt khám và chỉ định. 

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt