Điều trị huyết áp thấp bằng Đông y

5 - 7% dân số trưởng thành bị huyết áp thấp

Đổ mồ hôi nhiều là bệnh gì?

Đổ mồ hôi nách nhiều, có thể chữa dứt điểm không?

Hormone giúp giảm cân không đổ mồ hôi

Điều cần biết về chứng đổ mồ hôi đêm

Người huyết áp thấp – khổ trăm bề

Không có nỗi khổ nào giống nỗi khổ nào nhưng đối với người bệnh mắc chứng huyết áp thấp thì thật sự là một nỗi khổ khó nói và là một sự hành hạ khó chịu nhất. Tại sao lại là nỗi khổ khó nói, chỉ có người mắc chứng bệnh huyết áp thấp mới thấu cảm hết được. Người bị huyết áp thấp thường bị các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi hành hạ nhưng chẳng biết tỏ cùng ai. Bệnh huyết áp thấp không có một công thức điều trị bài bản nào từ bác sỹ bệnh viện, đi khám cũng chỉ nhận được lời khuyên chung chung là ăn uống và tập thể dục đều đặn và một số loại vitamin để bổ máu. 

Hiện chưa có một loại thuốc Tây y nào có hiệu quả lâu dài với căn bệnh huyết áp thấp. Trong những trường hợp cần thiết, bác sỹ có thể kê đơn cho người bệnh một số loại thuốc có tác dụng nâng huyết áp tạm thời như heptaminol, metaraminol.

Một số loại thuốc khác sử dụng cho bệnh nhân bị huyết áp thấp được các bác sỹ khuyến cáo không dùng quá 7 ngày để tránh lệ thuộc vào thuốc. Những người bị huyết áp thấp nhưng suy tim, đau thắt ngực, đái tháo đường, cường giáp, người đang phải điều trị thêm một số thuốc khác cũng phải thận trọng khi sử dụng vì thuốc gây nhiều tác dụng phụ.

Chế độ ăn + các bài thuốc Đông y = Duy trì huyết áp ổn định

Khi bị huyết áp thấp, bệnh nhân thường được tư vấn chế độ ăn mặn hơn bình thường và bổ sung thêm các đồ uống có chất kích thích như chè, cà phê… Ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Nên ăn nhiều bữa nhỏ để năng lượng được dàn đều. Nên chú ý các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau rền, quả lựu, táo.

Điều trị bệnh huyết áp thấp điều cần nhất là phải nhanh chóng đưa huyết áp trở lại bình thường và duy trì để tránh tái phát. Vì nếu để lâu bệnh sẽ gây nguy hiểm. Cụ thể, nếu để huyết áp hạ thấp kéo dài, không chữa trị thì bệnh sẽ tác động lên hệ thống thần kinh, gây suy giảm chức năng của thần kinh; Các tế bào sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng và oxy, ảnh hưởng xấu lên não, tim, thận, lâu dài gây ra các biến chứng như: Suy thận, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não...

Dưới đây là một số bài thuốc dành cho người bị huyết áp thấp:

Bài 1: Hạt sen 30gr, táo đỏ 10gr, gừng tươi 6 lát. Tất cả sắc với nước uống ngày 2 lần.

Bài 2: Ngũ vị tử 25gr, nhục quế 15gr, quế chi 15gr, cam thảo 15gr. Sắc nước uống ngày 2 – 3 lần, uống một đợt từ 3 - 7 ngày. Khi huyết áp tăng lên bình thường thì uống tiếp một đợt từ 3 - 6 ngày nữa.

Bài 3: Thục địa 12gr, trích cam thảo 6gr, bạch truật 12gr, đương quy 12gr, xuyên khung 8gr, phục linh 12gr, đẳng sâm 12gr, hoàng kỳ 16gr, bạch thược 12gr. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 4: Đảng sâm 15gr, mạch môn 9gr, ngũ vị tử 5gr, hoàng kỳ 15gr, nhục quế 2- 4gr, trích cam thảo 9gr, phù tiểu mạch 30gr, táo 5 quả. Sắc uống mỗi ngày một thang, chia làm 2 lần.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch