Điều trị hen và phổi tắc nghẽn mạn tính bằng đông y

Dinh dưỡng cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính

Thuốc hen suyễn Xolair làm tăng nguy cơ tim mạch

Tăng nguy cơ hen phế quản ở trẻ do dùng đồ nhựa

Phụ nữ bị hen suyễn khó thụ thai

Tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn tương đương HIV


Đồ họa lá phổi bình thường và lá phổi bị COPD


Đây là lần đầu tiên các hội viên được chia sẻ những thông tin về vai trò của y học cổ truyền trong điều trị bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

PGS.TS. Phùng Hòa Bình - Trưởng khoa Y dược học cổ truyền Trường đại học Dược Hà Nội - đã chia sẻ cách phòng và điều trị bệnh hen, COPD, những sai lầm của nhiều bệnh nhân khi áp dụng các bài thuốc dân gian không đúng cách.


PGS.TS. Phùng Hòa Bình chia sẻ cách phòng và điều trị bệnh hen, COPD


Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới hiện có khoảng 65 triệu người mắc bệnh COPD. Mỗi năm có khoảng hơn 3 triệu người chết vì COPD, chiếm khoảng 5% tổng số trường hợp tử vong trên toàn cầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có trên 90% các trường hợp tử vong do COPD diễn ra ở các nước kém phát triển và đang phát triển. Tỷ lệ mắc COPD ở mức độ trung bình và nặng của người Việt Nam trên 35 tuổi là 6,7%, cao nhất khu ực châu Á Thái Bình Dương.

COPD được coi là "kẻ giết người thầm lặng" đối với con người, bởi bệnh diễn biến âm thầm nhưng để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Triệu chứng điển hình của COPD là ho mạn tính, khạc đờm và khó thở. Người mắc COPD thường bị ho liên tục và dai dẳng, ho có sản sinh nhiều chất nhầy. Bệnh nhân COPD có tình trạng tức ngực và khó thở thường xuyên. Khó thở trong COPD là một loại khó thở dai dẳng và xảy ra từ từ.

COPD là căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm triệu chứng, làm chậm quá trình tổn thương ở phổi, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hầu hết các bệnh nhân thường đến khám bác sỹ khi bệnh đã nặng, chức năng hô hấp đã mất rất nhiều.

Để điều trị COPD, có thể dùng thuốc giãn phế quản, các glucocorticoid (ưu tiên dạng hít), kháng sinh, thuốc long đờm, vaccine phòng cúm hay các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ các bệnh về phổi, đường hô hấp...
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất