Bị giời leo có nên đắp đỗ xanh và gạo nếp?

Khi bị giời leo tuyệt đối không nên gãi để tránh vết thương lan rộng

Cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ ở bệnh nhân giời leo

​Điều trị vảy nến và nguy cơ bị “giời leo”

Bệnh giời leo do virus thủy đậu

Phân biệt viêm da côn trùng và giời leo?

TS. Đỗ Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Kế Hoạch Tổng Hợp BV Da liễu Trung ương, trả lời:
Chào bạn!
Giời leo là loại động vật có hình dáng tương tự rết, trong thân nó có chứa chất phospho nên ban đêm chúng thường phát quang. Khi nó bò đến đâu thì sẽ gây tổn thương viêm da đến đó. Bệnh giời leo mà bạn đang mắc phải thực ra là bệnh viêm da tiếp xúc kích ứng do côn trùng. Bệnh viêm da tiếp xúc kích ứng do côn trùng này có thể tự khỏi, nhưng trong những trường hợp nặng cần phải được điều trị, vì nó sẽ gây phiền toái, làm bệnh nhân nóng rát, hoặc bội nhiễm.
Có thể bôi một chút thuốc mỡ có kháng sinh, hoặc mỡ có phối hợp 2 thành phần kháng sinh và corticoid nhẹ. Nếu bệnh nhân có bội nhiễm, cần phải uống kháng sinh, hoặc thuốc kháng histamin để giảm triệu chứng. Thông thường bệnh này sẽ khỏi trong khoảng từ 5 - 10 ngày.
Khi bị giời leo bạn không nên nhai gạo nếp và đỗ xanh để đắp lên vết thương bởi làm như vậy không những không chữa được bệnh mà còn tăng nguy cơ nhiễm trùng da, gây loét, kích ứng da, có thể gây nhiễm trùng khiến bệnh nặng thêm và để lại di chứng, đặc biệt là những vết sẹo lớn.
Khi bị  giời leo bạn vẫn nên tắm rửa sạch sẽ bởi nếu không tắm chất tiết côn trùng vẫn còn trên da sẽ gây nguy hiểm.Tránh hoạt động mạnh, nghỉ ngơi nhiều để cơ thể có điều kiện chống lại vi khuẩn.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị