Những điều cần biết về phẫu thuật Phaco

Nhìn mờ hơn có thể là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể

Làm gì khi trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh?

Đục thủy tinh thể sau chấn thương mắt phải làm sao?

Cách nào giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Vitamin C: Tăng khả năng phòng ngừa đục thủy tinh thể

Phẫu thuật phaco là gì?

Phẫu thuật Phaco là một phương pháp tiên tiến nhất hiện nay để điều trị bệnh đục thể thủy tinh.

Phaco là viết tắt của từ phacoemulcification (phẫu thuật tán thủy tinh thể bằng sóng siêu âm) nhằm điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Khi áp dụng phương pháp Phaco, thị lực người bệnh sẽ phục hồi trong thời gian ngắn, bệnh nhân không cần đeo kính độ cao như trước đây.

Phẫu thuật cho tỷ lệ thành công rất cao, thị lực và chất lượng thị giác sau mổ rất tốt, tuy nhiên, biến chứng của phẫu thuật còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Công nghệ, thiết bị phẫu thuật, trình độ của bác sỹ phẫu thuật, quy trình từ khám, xét nghiệm cho đến phẫu thuật có được giám sát chặt chẽ hay không và sau khi phẫu thuật bệnh nhân có tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ hay không? Một ca phẫu thuật cho kết quả tốt cần đảm bảo đủ các yêu cầu trên.

Phẫu thuật Phaco là phương pháp tiên tiến nhất điều trị đục thủy tinh thể

Những ai đủ điều kiện để có thể tiến Phẫu thuật Phaco?

- Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể

- Bệnh nhân không có các bệnh toàn thân cấp tính

- Bệnh nhân không có các viêm nhiễm cấp tính tại mắt

Người có tuổi bị mờ mắt, phẫu thuật Phaco có sáng ra không?

Ở người già có rất nhiều nguyên nhân gây ra mờ mắt, cần phải được khám cẩn thận để tìm ra nguyên nhân. Nếu mờ mắt là do đục thể thủy tinh gây ra thì mới có chỉ định phẫu thuật Phaco. Nếu người bệnh đục thủy tinh thể không mắc thêm các bệnh về mắt khác thì bệnh nhân sẽ hồi phục 90% thị lực.

Người già bị mờ mắt do đục thủy tinh thể có thể nhìn rõ hơn sau phẫu thuật

Thể thủy tinh nhân tạo có bền không?

Sau khi được đặt vào mắt, thể thủy tinh nhân tạo sẽ tồn tại suốt cuộc đời còn lại của bệnh nhân mà không sợ bị hỏng hay thoái hóa.

Nên phẫu thuật Phaco ở giai đoạn nào?

Khi đục thể thủy tinh ảnh hưởng đến chất lượng nhìn, gây khó chịu cho người bệnh thì có chỉ định mổ thay thể thủy tinh nhân tạo. Ngày nay, với phương pháp phẫu thuật tiên tiến và các loại thể thủy tinh nhân tạo cao cấp, bệnh nhân có thể được mổ ở những giai đoạn rất sớm, khi thị lực ở mức 5/10 – 6/10.

Quy trình phẫu thuật Phaco

Bác sỹ sẽ kiểm tra tổng quát bệnh nhân trước phẫu thuật, để loại trừ những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến cuộc phẫu thuật. Tiếp theo, bác sỹ sẽ kiểm tra đánh giá mức độ đục thủy tinh thể và các tổn thương ở mắt (nếu có). Sau khi thăm khám, các chuyên gia sẽ tư vấn cho bệnh nhân lựa chọn loại thủy tinh thể nhân tạo phù hợp nhất với mắt và nhu cầu thị lực sau mổ của bệnh nhân. 

Việc điều trị bằng phẫu thuật cho kết quả tốt nhưng không phải lúc nào cũng đảm bảo kết quả và bệnh nhân đủ điều kiện mổ. Điều quan trọng là bệnh nhân phải biết chăm sóc mắt để bệnh không chuyển nặng.

Chăm sóc sau phẫu thuật Phaco

Chế độ dinh dưỡngChế độ dinh dưỡng có liên quan mật thiết với sự hình thành đục thủy tinh thể. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa sẽ có tác dụng phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ở bệnh nhân đục thuỷ tinh thể, hàm lượng kẽm trong thuỷ tinh thể sẽ bị giảm đi đáng kể. Do đó, tình trạng cơ thể thiếu kẽm nếu càng kéo dài, sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nặng hơn. Những người bị bệnh đục thủy tinh thể nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như thịt nạc, cá trắm đen, sò biển, lạc, quả óc chó... Bổ sung Lutein và Zeaxanthin, 2 thành phần quan trọng cấu tạo nên điểm vàng và võng mạc thông qua các thực phẩm như rau cải xoăn, rau bó xôi, bắp ngọt.

Thảo dược giúp bảo vệ mắt luôn sáng khỏe: Sau khi mổ Phaco, người bệnh có thể được cải thiện thị lực đáng kể. Tuy nhiên, không ít trường hợp gặp phải tình trạng khô mắt, dễ bị viêm, nhiễm khuẩn khi dịch nước mắt không đủ sản xuất ra để bôi trơn và bảo vệ nhãn cầu. Chính vì vậy, ngoài sử dụng dưỡng chất cần thiết cho mắt như kẽm, vitamin B2 thì  việc bổ sung những hoạt chất sinh học có khả năng kháng viêm tự nhiên chiết xuất từ cây Hoàng đằng sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chống viêm hiệu quả, bảo vệ giác mạc và ngăn ngừa tình trạng khô mắt tiến triển sau khi mổ Phaco.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt