Phụ nữ mang thai bị rung nhĩ quản lý bệnh thế nào?

Chăm sóc sức khỏe trái tim giúp bà bầu bị rung nhĩ có thai kỳ khỏe mạnh hơn

Phụ nữ cao dễ gia tăng các nguy cơ tim mạch như rung nhĩ

Điều gì có thể kích hoạt một cơn rung nhĩ?

Tim đập nhanh: Chết vì coi thường

Những điều cần biết về rung nhĩ - biến chứng tim mạch nguy hiểm

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim phổ biến, thường xảy ra do các rối loạn điện trong tim. Ngoài những thay đổi thông thường trong thời kỳ mang thai, những bà bầu mắc rung nhĩ nên chú trọng tới những thay đổi của trái tim, đặc biệt là nhịp tim để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và thai nhi.

Trái tim thay đổi thế nào khi mang thai?

Trong thời kỳ mang thai, lượng máu của người bà bầu có thể tăng gấp 2 lần. Điều này khiến cho trái tim phải làm việc nhiều hơn để bơm nhiều máu đi khắp cơ thể, khiến cho nhịp tim có thể tăng thêm 25%, kể cả ở những người khỏe mạnh.

Thường thì những thay đổi này có thể kích hoạt cơn trống ngực - cảm giác khi tim đập nhanh, không đều. Các triệu chứng rối loạn nhịp tim có thể bao gồm choáng váng, nhịp tim nhanh, khó thở, lo lắng…

Khi bị rối loạn nhịp tim, bạn có thể thấy nhịp tim nhanh, khó thở...

Đối với những người phụ nữsức khỏe tốt và không có tiền sử bệnh tim, đa số tình trạng rối loạn nhịp tim trong thai kỳ là vô hại. Tuy nhiên, những người đang bị các bệnh tim mạch như rối loạn nhip tim, rung nhĩ… lại cần đặc biệt quan tâm tới tình trạng trống ngực trong thai kỳ.

Chăm sóc rung nhĩ trong thai kỳ

TS. Mary Ann Bauman từ Hiệp hội Tim mạch (Hoa Kỳ) cho biết: “Phụ nữ mắc rung nhĩ cần đảm bảo kiểm soát nhịp tim trong thai kỳ”.

Để kiểm soát nhịp tim, mẹ bầu có thể phải sử dụng thuốc chẹn beta hoặc các biện pháp điều hòa điện tim để giúp khôi phục nhịp tim khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ biến chứng cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, phụ nữ bị rung nhĩ cũng nên chủ động theo dõi nhịp tim thường xuyên để ngăn ngừa các biến chứng suy tim, đột quỵ trong thai kỳ.

TS. Mary Ann Bauman nói thêm: “Các cơ tim sẽ phải làm việc vất vả hơn nhiều trong thời gian mang thai, chính vì vậy bạn nên cố gắng giảm nhịp tim nhanh”.

Ngoài sử dụng các loại thuốc và biện pháp điện tim, phụ nữ bị rung nhĩ cũng có thể thực hiện một số thay đổi sau để giảm nhịp tim tự nhiên trong thai kỳ: Có chế độ ăn lành mạnh ít chất béo bão hòa, giàm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ; Không hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích; Tập thể dục vừa phải và có biện pháp kiểm soát đường huyết, huyết áp.

Vi Bùi H+ (Theo EverydayHealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương (dùng trước thời kỳ mang thai hoặc sau khi cai sữa hoàn toàn) giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng trống ngực, khó thở cho người bị rung nhĩ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch