Điều trị bệnh mạch vành như thế nào?

Nếu không phát hiện kip thời bệnh mạch vành có thể gây nhồi máu cơ tim

Sống khỏe với một nhánh động mạch vành tắc hẹp 96%

Làm thế nào phòng ngừa tái hẹp mạch vành sau đặt stent?

Làm sao để phát hiện bệnh mạch vành?

Bị bệnh mạch vành, quan hệ tình dục có nguy hiểm?

Nguyên nhân của bệnh động mạch vành?

Gốc tự do – sản phẩm thải của quá trình chuyển hóa tích tụ trong thời gian dài, có thể tấn công các tế bào trong đó có lớp nội mạch của động mạch vành. Quá trình này còn gọi là phản ứng viêm nội sinh. Mạch vành bị tổn thương là điều kiện thuận lợi để cholesterol tích tụ hình thành nên mảng xơ vữa. Theo thời gian, các mảng xơ vữa cũng phát triển lớn dần lên làm thu hẹp động mạch vành dẫn tới tình trạng thiếu máu cơ tim. Phản ứng viêm cũng có thể khiến các mảng xơ vữa vỡ ra, thu hút tiểu cầu đến và cục máu đông sẽ hình thành tại vị trí này gây tắc nghẽn hoàn toàn mạch vành. Đây cũng là lúc cơn nhồi máu cơ tim xuất hiện trên lâm sàng.

Hút thuốc lá, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu,  đái tháo đường… là những yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mạch vành.

Dấu hiệu phổ biến của bệnh mạch vành là cơn đau thắt ngực

Triệu chứng của bệnh động mạch vành

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh mạch vành có thể khác nhau ở mỗi người nhưng phổ biến nhất là cơn đau thắt ngực với cảm giác như trái tim bị bó chặt, đè nặng, đau bỏng rát… kèm theo đánh trống ngực, vã mồ hôi lạnh. Cơn đau có thể lan lên vai, cánh tay, bàn tay trái, lưng, hàm.

Trước khi cơn đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim xảy ra một vài ngày. Người bệnh có thể nhận thấy một số dấu hiệu báo trước như hồi hộp, buồn nôn, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu…

Các phương pháp điều trị bệnh mạch vành

Điều trị nội khoa (dùng thuốc): Bệnh nhân có thể dùng một hoặc nhiều loại thuốc kết hợp với nhau. Phương pháp này làm giảm được triệu chứng của bệnh mạch vành.  

­Điều trị can thiệp động mạch vành (nong rộng lòng động mạch, đặt khung giá đỡ trong lòng động mạch vành): Dùng cho các trường hợp đau ngực do thiếu máu cơ tim mà ít hoặc không đáp ứng với thuốc điều trị nội khoa và dùng cho các trường hợp bị đau thắt ngực không ổn định hoặc nhồi máu cơ tim cấp.

Điều trị phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Dùng cho các trường hợp động mạch vành bị tổn thương nhiều chỗ, tổn thương kéo dài… cho các trường nong mạch vành hoặc đặt stent không thể thực hiện được. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là phẫu thuật lớn, bác sỹ sẽ dùng các mạch máu khác của ngay chính bản thân bệnh nhân để làm cầu nối qua chỗ động mạch vành bị hẹp.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành dùng cho các trường hợp mạch vành bị tổn thương nhiều chỗ

Cho dù người bệnh đã được điều trị bằng phương pháp nội khoa hay tim mạch can thiệp thì việc thay đổi lối sống là hết sức cần thiết để điều trị và phòng ngừa đau thắt ngực.

Thay đổi lối sống: Người bệnh nên tăng cường rau xanh, qua quả tươi, hạn chế thực phẩm chứ nhiều dầu mỡ, chất béo, thực phẩm đóng gói sẵn chứa nhiều chất béo công nghiệp, chất phụ gia, hạn chế uống rượu bia và dừng hút thuốc lá. Mỗi ngày, người bệnh cũng nên dành ra khoảng 30 phút để thực hiện các hoạt động thể chất.

Sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng Berberin trong Hoàng bá là một hoạt chất có tác dụng giảm cholesterol rất hiệu quả nhờ có thể tác động vào quá trình tổng hợp chất này tại gan. Bên cạnh đó thì các hoạt chất trong cây Đỏ ngọn lại tỏ ra có ưu điểm vượt trội trong việc bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào, ổn định mảng xơ vữa nhờ chứa rất nhiều các hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa Hoàng bá và Đỏ ngọn được cho là sự kết hợp hoàn hảo để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim một cách hiệu quả.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch