Xua tan bệnh gan nhiễm mỡ bằng rễ bồ công anh

Trị gan nhiễm mỡ cùng trà rễ bồ công anh

Gan nhiễm mỡ khi mang thai có dấu hiệu gì?

Người bị gan nhiễm mỡ có nên uống sữa?

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Làm gì khi bị gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi gan thoái hoá mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Bình thường, mỡ chỉ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ khi lượng mỡ trong gan chiếm 5 - 10%, nếu 10 - 25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Mức độ gan nhiễm mỡ cũng phụ thuộc vào bệnh chính gây ra và việc tuân thủ chế độ điều trị bệnh.

Gan nhiễm mỡ được ví là "căn bệnh thầm lặng" là do không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu mà phải mất nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ người bệnh mới biết là mình bị gan nhiễm mỡ. Các triệu chứng cơ bản bao gồm: Buồn nôn, suy nhược cơ thể, chán ăn, rối loạn hoặc khó tập rung. Đặc biệt, những người nghiện rượu thì các triệu chứng này biểu hiện rõ rệt hơn và diễn ra sớm hơn.

Gan nhiễm mỡ là "căn bệnh thầm lặng" vì các triệu chứng không rõ ràng

Thời gian đầu, gan nhiễm mỡ không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể cũng như hoạt động sống hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên nếu không được khắc phục sớm, gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển nặng hơn gây những tổn thương nghiêm trọng: Làm giảm các chức năng gan, phá hủy các tế bào gan gây xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan… Trường hợp gan nhiễm mỡ cấp tính, bệnh nhân sẽ bị vàng da, suy gan, có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Điều trị gan nhiễm mỡ

Hiện nay, vẫn chưa có cách để trị gan nhiễm mỡ, tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và ngăn chặn các nhân tố gây bệnh sẽ làm chậm tiến triển của căn bệnh này. Cụ thể, những người được chuẩn đoán mắc phải gan nhiễm mỡ phải thay đổi lối sống, thói quen ăn uống để cải thiện tình trạng. Đối với những người béo phì nên giảm cân để giảm mỡ và cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống thích hợp sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Rễ bồ công anh có công dụng hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo phương pháp sử dụng trà từ rễ bồ công anh. Cụ thể, rễ bồ công anh rửa sạch, xắt thành miếng nhỏ. Sau đó, cho 200ml nước và bồ công anh vào nồi rồi sôi trong vòng 20 phút để lọc lấy nước uống. Hỗn hợp nước thu được chia thành 2 lần uống trong ngày, mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện trong 3 tuần các triệu chứng gan nhiễm mỡ sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Để phát huy hết công dụng của loại trà này trong việc chữa gan nhiễm mỡ, người bệnh còn phải thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, cắt giảm lượng calorie dung nạp vào trong cơ thể và hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều carbohydrate. Giảm lượng chất béo, đặc biệt là chất béo bão hoàn như bơ thực vật, kem và tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây.

Ngoài ra, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có trên thị trường. Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất