10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

Bệnh cúm có thể dẫn đến viêm phổi nặng

Để hạn chế nhiễm virus cúm, cách gì?

Mẹ nhiễm cúm khi mang thai không làm tăng nguy cơ tự kỷ cho con

Có nên tiêm phòng cảm cúm khi đang mang thai?

Chiến đấu với bệnh cúm trước khi nó quật ngã bạn

Bạn có thể nhiễm cúm khi tiêm vaccine phòng cúm

Điều này là không thể bởi vaccine cúm có chứa các virus cúm đã chết hoặc virus cúm bất hoạt nên khi tiêm phòng rồi bạn sẽ không bị cảm cúm. Hiện nay, vaccine cúm dạng xịt mới được Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp nhận sử dụng là vaccine được tạo ra từ virus cúm được làm yếu đi tuy nhiên nó cũng không thể khiến bạn mắc bệnh. Thông thường sau khi tiêm phòng 2 tuần thì cơ thể mới tạo ra kháng thể để đối phó với virus, do vậy, thật không may nếu bạn mắc bệnh trong thời gian này.  

Người khỏe mạnh không lo mắc cúm

Trẻ nhỏ, người già và những người có sức đề kháng kém thường dễ bị cúm, tuy nhiên cúm cũng có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng với những người khỏe mạnh. Đó chính là lý do vì sao Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo tất cả mọi người nên tiêm phòng cúm.

Ai cũng có nguy cơ bị cảm cúm, kể cả người khỏe mạnh

Kể cả nếu bạn không ở trong nhóm người có nguy cơ cao, thì việc tiêm vaccine vẫn có thể ngăn chặn việc bạn làm lây virus sang cho những người khác. Càng nhiều người được tiêm vaccine, lượng virus cúm bay trong không khí càng ít, và do vậy, trẻ nhỏ và người già trong nhà hoặc trong cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Kể cả nếu bạn không thường xuyên tiếp xúc với trẻ nhỏ và người già, bạn vẫn nên dành thời gian tiêm vaccine cúm để bảo vệ bản thân và những người khác sống xung quanh.

Cúm gây ra những triệu chứng đường tiêu hóa 

Rất ít khi các triệu chứng về đường tiêu hóa do virus cúm gây nên. Bệnh “cúm dạ dày” (stomach flu) thực chất là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm các loại virus gây nôn mửa và tiêu chảy. Và những loại virus này không phải virus cúm.

Cảm cúm rất ít khi gây ra các triệu chứng về tiêu hóa như nôn, tiêu chảy

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là virus cúm sẽ không gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa. Một số người khi bị cúm sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn hay thậm chí là nôn mửa. Nhưng nếu bạn xuất hiện những triệu chứng này mà không có các triệu chứng điển hình của bệnh cúm, thì rất có thể, bạn đang nhiễm một loại virus khác, không phải virus cúm.

Phụ nữ mang thai không thể tiêm phòng vaccine cúm

Ngược lại, tất cả Phụ nữ mang thai đều nên tiêm vaccine phòng cúm càng sớm càng tốt. Vaccine phòng cúm rất an toàn cho thai phụ, tiêm vaccine sẽ giúp bảo vệ được em bé trong những tháng đầu đời, khi bé còn chưa đủ trưởng thành để tiêm vaccine cúm nhưng lại rất dễ nhiễm bệnh (trẻ nhỏ đủ 6 tháng tuổi mới có thể tiêm vaccine phòng cúm). Kháng thể hình thành sau khi tiêm vaccine sẽ không chỉ bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm mà còn bảo vệ được cho cả em bé sau khi sinh, và có thể được truyền qua sữa mẹ, theo thông tin từ CDC.

Phụ nữ mang thai nên tiêm phòng cúm càng sớm càng tốt

Việc mang thai có thể dẫn đến những thay đổi về hệ miễn dịch, tim, phổi và do đó, có thể làm tăng nguy cơ mắc cúm. Sốt cao và nhiễm trùng nghiêm trọng do cúm có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ, thậm chí là sinh non.

Rửa tay thật nhiều có thể ngăn ngừa cảm cúm

Tất cả mọi người đều nên rửa tay thật sạch nhưng điều này là chưa đủ để ngăn chặn bệnh cúm.

Bệnh cúm lây truyền trong không khí thông qua các giọt dịch tiết từ người bị bệnh. Những giọt này (có thể là nước bọt) có thể bắn vào người bạn và xâm nhập vào mũi, miệng, mắt của bạn. Bạn cũng có thể bị nhiễm cúm do chạm vào các bề mặt có chứa virus (virus cúm có thể sống khoảng 8 tiếng trên các bề mặt, theo CDC), sau đó dùng tay chạm lên mặt. Vì vậy, bạn nên rửa tay với xà phòng và nước, đồng thời, tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng. Việc làm này có thể sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc cúm.

Bạn cũng nên đứng cách xa người bị cúm ít nhất là 1,8m vì ở khoảng cách này, các giọt bắn sẽ không thể bắn tới bạn được. Bạn cũng nên khử trùng các khu vực chung ở trong nhà hoặc nơi làm việc – những nơi mà người bị cúm thường xuyên lui tới. Việc làm tốt nhất bạn có thể làm và nên làm là tiêm vaccine phòng cúm!


Nếu bị cúm khi đã tiêm vaccine có nghĩa là vaccine không có tác dụng

Vaccine cúm không giống như vaccine sởi hoặc bại liệt sẽ bảo vệ bạn 100%. Vaccine cúm chỉ có thể bảo vệ bạn khoảng 60 - 90%. Nguyên nhân là bởi có rất nhiều chủng cúm, và các chủng cúm này lại biến đổi theo từng năm, và rất khó để có thể bảo vệ bạn khỏi tất cả các chủng cúm được. Nếu bạn bị cúm sau khi tiêm vaccine, điều đó có nghĩa là bạn đã bị mắc phải một chủng cúm mà vaccine không thể bảo vệ bạn.

Vẫn có khả năng mắc bệnh khi đã tiêm vaccine cúm

Và nếu điều này xảy ra, thì vaccine cúm vẫn có tác dụng: Nó sẽ giúp các triệu chứng cúm của bạn nhẹ hơn. Bạn cũng nên ghi nhớ khuyến cáo của CDC: Vaccine phòng cúm có thể bảo vệ bạn khỏi việc nhập viên và tử vong vì cúm nhưng không có nghĩa là bạn sẽ đi qua mùa cúm mà không bị bất cứ triệu chứng cúm nào.

Thuốc kháng sinh có thể chống lại bệnh cúm

Kháng sinh thực ra không có tác dụng với virus, mà chỉ có các loại thuốc kháng virus cần kê đơn mới có tác dụng. Tamiflu là loại thuốc phổ biến nhất. Loại thuốc này được chứng minh có thể làm giảm thời gian mắc cúm xuống 1 - 2 ngày, nếu bạn uống trong vòng 48 giờ sau khi xuất hiện triệu chứng cúm đầu tiên. Đây là loại thuốc được khuyến nghị sử dụng cho những người có nguy cơ cao bị biến chứng.

Thuốc kháng sinh không giúp điều trị bệnh cúm

Một số loại thuốc khác cũng có thể giúp bạn làm giảm các triệu chứng, ví dụ như các loại thuốc hạ sốt không cần kê đơn (ibuprofen và paracetamol). Cách tốt nhất bạn có thể làm khi đã bị cúm: Nghỉ ngơi ở nhà, uống nhiều nước và chờ đợi bệnh cúm qua đi. Cách dự phòng tốt nhất vẫn là tiêm vaccine cúm.

Liệt dây thần kinh mặt là tác dụng phụ của vaccine cúm

Liệt dây thần kinh mặt là tình trạng gây yếu hoặc liệt ở một bên mặt. Đây chỉ là tình trạng tạm thời và sẽ biến mất sau vài tuần, thường được cho là do nhiễm virus, ví dụ như nhiễm virus herpes simplex hay virus Epstein – Barr. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng virus cúm gây ra tình trạng liệt mặt. Trên thực tế, nhiều năm trước, một vài trường hợp bị liệt mặt sau khi tiêm vaccine cúm được báo cáo lại, nhưng vẫn chưa có một bằng chứng nào cho thấy cúm và liệt mặt có mối quan hệ với nhau.

Vaccine cúm không gây ra liệt mặt

Tiêm phòng cúm có thể gây Alzheimer

Vaccine cúm không gây ra bất kỳ căn bệnh nào, bao gồm cả Alzheimer. Alzheimer là một loại bệnh mất trí và có thể gây ra một số thay đổi về nhận thức. Nguyên nhân tại sao một người lại bị bệnh Alzheimer hiện vẫn chưa được biết rõ, do vậy có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó có giả thuyết về việc tiêm vaccine cúm.

Trên thực tế, chỉ là do người cao tuổi thường được khuyên là nên tiêm vaccine cúm hàng năm, do vậy, họ thường sẽ tiêm vaccine cúm, và người cao tuổi cũng thường bị Alzheimer do lão hóa. Hai tình trạng này không liên quan gì tới nhau, mà chỉ là hai tình trạng thường gặp ở người cao tuổi mà thôi.

Thanh Tú H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp