Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Tăng động giảm chú ý là chứng bệnh thường gặp ở trẻ em

Nhận biết hội chứng chậm nói, tăng động và tự kỷ ở trẻ

Con bạn có thực sự bị tăng động giảm chú ý không?

Người lớn có bị tăng động không?

Trẻ nghèo dễ bị tăng động, trẻ sống sang giàu hay tự kỷ

Câu đằng

Câu đằng là một thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền để điều trị chứng động kinh, tăng động giảm chú ý. Trong những năm gần đây nhiều nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy câu đằng giúp kiểm soát hiệu quả bệnh động kinh và tăng động giảm chú ý. Hoạt chất  Rhynchophylline (RP) - hoạt chất sinh học chính trong cây Câu đằng, ngoài tác dụng an thần, trấn tĩnh, giảm kích thích thần kinh, hoạt chất này còn thúc đẩy làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể. Nhờ vậy, nên nó giúp người bệnh tăng động giảm chú ý cải thiện khả năng tập trung. 

Câu đằng là thảo dược giúp làm giảm các cơn co giật, động kinh

An tức hương

An Tức Hương (Bezonium) là nhựa cây Bồ Đề - một loại cây được trồng nhiều ở Nepal, Ấn Độ, Tây Nam Trung Quốc và Việt Nam. An tức hương có tác dụng an thần, ổn định dẫn truyền thần kinh và ức chế tính hưng phấn của thần kinh trung ương. Vì vậy nó làm giảm triệu chứng tăng động ở bệnh nhân ADHD. 

 Rau đắng biển

Rau đắng biển là thảo dược phổ biến dùng để điều trị các bệnh thần kinh. Trong rau đắng biển có chứa hoạt chất saponin (bacoside A và B) giúp tăng khả năng dẫn truyền xung động thần kinh, bảo vệ tế bào não, tăng khả năng tập trung, hỗ trợ điều trị tốt rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em hiệu quả. Bạn có thể dùng rau đắng biển để ăn sống, luộc hoặc xào. Ngoài ra, bạn cũng có thể massage đầu bằng tinh dầu rau đắng biển mỗi đêm trước khi đi ngủ.

Rau đắng biển là thảo dược giúp bảo vệ não hiệu quả

Bạc hà mèo 

Đây là thảo mộc giúp giảm ADHD hiệu quả. Nó giúp giảm bớt tình trạng tăng động ở người bệnh và cải thiện giấc ngủ cho người bị ADHD. Bạn có thể dùng trà chế từ lá bạc hà mèo mỗi ngày để giảm ADHD.

Bạch quả

Loại thảo mộc này tốt cho người bị tăng động giảm chú ý vì trong dịch chiết từ lá của bạch quả chứa các flavonoid, glicozit và các terpenoid (ginkgolit, bilobalit). Các hoạt chất trong lá bạch quả đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương các tế bào não và tái tạo các tế bào bị tổn thương. Các hoạt chất này cũng giúp tăng cường dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện khả năng tập trung của trẻ tăng động. Lưu ý: Không cho trẻ em dùng bạch quả mà không xin ý kiến tư vấn của bác sỹ nhi khoa trước đó. Thông thường loại thảo mộc này không được khuyến nghị dùng cho trẻ em. 

Bạch quả là thảo dược rất tốt cho chứng tăng động giảm chú ý

Kava

Kava là loại thảo mộc giúp làm giảm triệu chứng của ADHD hiệu quả. Nó giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và bảo vệ các tế bào não. Kava cũng là thảo dược giúp ngủ ngon hơn.

Nhân sâm

Một số nghiên cứu cho rằng nhân sâm có thể giúp cho người ADHD cải thiện khả năng chú ý và tập trung. Loại thảo mộc này cũng kích thích chức năng nhận thức trong não. 

Nhân sâm là thảo dược giúp bổ não, giúp tăng cường trí nhớ

Tía tô đất

Tía tô đất giúp giảm căng thẳng và làm thư giãn hệ thống thần kinh. Nó cũng giúp loại loại bỏ trầm cảm và cải thiện khả năng tập trung. Cách dùng lá tía tô đất: Lấy một vài lá tía tô đất cho vào cốc nước sôi. Để trong khoảng 15 phút và chắt lấy nước. Để một lúc cho nước lá nguội bớt thì cho mật ong vào quấy đều và uống.

Tía đô đất giúp loại bỏ trầm cảm và cải thiện khả năng tập trung

Cỏ thánh John

Đây là thảo dược phổ biến nhất giúp điều trị ADHD vì thảo dược này an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Cỏ thánh John giúp làm dịu hệ thống thần kinh, tăng khả năng tập trung và làm giảm trầm cảm...

Cỏ thánh John là thảo dược an toàn giúp điều trị ADHD 

Lưu ý: Tham khảo bác sỹ trước khi sử dụng thảo dược  Cho dù là trà hay thực phẩm bổ sung, bạn vẫn luôn nên xin ý kiến tư vấn của bác sỹ trước khi bổ sung thảo dược vào chế độ điều trị. Bác sỹ có thể kiểm tra xem loại thảo mộc đó có khả năng tương tác với các loại thuốc đang dùng không, đồng thời cho bạn biết về các tác dụng phụ nếu có.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Những điều không thể không biết về bệnh động kinh - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh