Diệu Thúy: Ly hôn là lựa chọn một rủi ro với mức tổn thất ít nhất

Diễn viên Y Phụng: “Biết đủ là đủ"

Diễn viên Hiền Mai: Cứng cỏi để đối chọi cùng số phận

Diễn viên Mỹ Uyên: “Ai bảo NSƯT là già?!”

Hoa hậu, diễn viên Ngô Thu Trang: “Tỷ phú mà ốm yếu thì tiền kiếm được để làm gì?”

Ca sĩ, diễn viên Maya: Tôi chuộng phong cách... sexy

Chị đã viết cuốn sách “Gom nắng cho em” trong bao lâu, và có gặp khó khăn nào không?

- Tôi viết Gom nắng cho em trong khoảng hơn một năm. Khó khăn lớn nhất khi hoàn thiện cuốn sách này là phải lựa chọn giữa quá nhiều cái kết, làm sao để hợp lý nhất với tổng thể câu chuyện và không khiến người đọc quá thất vọng.

Nhà văn Diệu Thúy
Tác giả Diệu Thúy

 

Sau khi câu chuyện được đăng tải, chắc chắn chị đã nhận được nhiều những chia sẻ, đồng cảm từ độc giả, có tâm sự nào của độc giả khiến chị ấn tượng không?

- Có lẽ vì câu chuyện trong Gom nắng cho em khá gần gũi và quen thuộc trong cuộc sống hiện đại nên tôi đã tìm được tiếng nói chung với nhiều chị em phụ nữ. Rất nhiều người sau khi đọc sách đã gửi tin nhắn cho tôi và chia sẻ về những câu chuyển của họ.

 

 

 

Gom nắng cho em" được viết lại từ câu chuyện có thật được chia sẻ trên mục Tâm sự chuyện gia đình ở một diễn đàn lớn. Câu chuyện đã có tới hơn 600.000 lượt views với hàng ngàn comment ủng hộ.

Tác phẩm chia sẻ câu chuyện của một phụ nữ mạnh mẽ, lập gia đình từ 22 tuổi. Kết hôn bằng tình yêu song mâu thuẫn giữa họ ngày một nhiều, anh chồng sau một thời gian chung sống đã có nhân tình. Dù cố gắng, cam chịu và tha thứ nhiều lần song gia đình của chị đã hoàn toàn sụp đổ.

 

Có một câu chuyện làm tôi nhớ mãi, đó là một bạn đọc ở Nghệ An, cô ấy kết hôn đã được 2 năm và có con trai một tuổi. Cuộc sống hôn nhân xảy ra nhiều bất trắc và cô ấy quyết định ly hôn dù rất đau khổ. Nhưng sau khi đọc truyện thì cô ấy có quyết định ngược lại, cô ấy cảm thấy mình rất giống nhân vật nữ chính trong truyện khi đã yêu thương không đúng cách và gặp nhiều sai lầm trong cách ứng xử với chồng mình. Gần đây cuộc sống của họ cũng chưa được cải thiện nhiều nhưng cô ấy nói rằng mình vẫn còn rất nhiều nhiệt tình để tiếp tục cố gắng.

 

 

Tại sao không thử “vứt” chồng đi để sống?

"Vứt" chồng - Là vứt bỏ nỗi ám ảnh của "phụ thuộc" và "ràng buộc", đôi khi chỉ là 30 phút mỗi ngày của từng năm..., là để tự được tận hưởng đúng nghĩa cuộc sống của mình, để được thỏa mãn những đam mê của bản thân...

"Vứt" chồng - Là sự tự chủ và chẳng "tôn thờ" người đàn ông ấy như chỗ dựa dẫm, bấu víu, mà hãy khiến mình tự trở thành một bờ vai mềm mại, nhưng vững chắc bên cạnh người bạn đời.

Và "vứt" chồng đôi khi phải là dám buông bỏ, dám chia tay để tìm tới cuộc sống đúng nghĩa; Là dám bắt đầu lại để tìm cho mình một hạnh phúc mới.

Trong cuốn sách của chị, nhân vật chính (Thảo) là một phụ nữ đã chấp nhận người đàn ông của mình ngoại tình hết lần này đến lần khác, để rồi cuối cùng nhận ra đến lúc mình phải buông bỏ. Dường như, việc chấp nhận chồng ngoại tình đã trở thành truyền thống đối với nhiều người phụ nữ Việt?


- Tôi nghĩ là không ai chấp nhận được việc đó, kể cả những người phụ nữ bao dung nhất. Phụ nữ phải rất vất vả để tự xoa dịu nỗi đau của mình, người chịu được, người thì không. Họ tha thứ và tiếp tục duy trì hôn nhân vì rất nhiều lý do: Tình yêu, trách nhiệm, con cái, gia đình hai bên…nhưng nỗi đau thì vẫn luôn hiện diện ở đó.

 

Càng ngày càng nhiều phụ nữ chọn giải pháp ly hôn để chấm dứt những đau khổ của mình. Với chị, đây có phải là một giải pháp tất yếu?

- Nhiều người nói rằng họ phải ly hôn vì không còn lựa chọn nào khác. Còn bản thân tôi thì nghĩ rằng, cuộc sống này tồi tệ ở chỗ là có quá nhiều rủi ro, nhưng lại tử tế ở chỗ là cho chúng ta lựa chọn một rủi ro với mức tổn thất ít nhất.

Tức là, một cuộc hôn nhân trên bờ vực thẳm, vẫn có rất nhiều lựa chọn để giải quyết: Tiếp tục chung sống để làm cho ra ngô ra khoai, lập lại trật tự gia đình nếu bạn đủ sức, sống cùng nhà nhưng chỉ làm bạn, không can thiệp vào việc của nhau và đối xử với nhau một cách văn minh nếu bạn đủ nhiệt tình, hoặc ly hôn và sống cuộc sống khác nếu bạn đủ dũng cảm…và vài lựa chọn khác nữa tùy hoàn cảnh mỗi người. Nên việc ly hôn là một lựa chọn của bạn chứ không phải là không có lựa chọn nào nên buộc phải làm. Đối với tôi, ly hôn là lựa chọn một rủi ro với mức tổn thất ít nhất.

Nhiều người cho rằng, khi vợ chồng ly hôn, người chịu thiệt thòi nhất và sống thiếu thốn nhất về cả vật chất và tình cảm là con cái. Là một người cũng bước qua đổ vỡ, chị có nghĩ như vậy không?

- Có chứ, đó là điều mà tất cả mọi người đều nhận thấy. Nhiều người hay mang những đứa trẻ có bố mẹ ly hôn ra để so sánh với những đứa trẻ sống trong gia đình đầy đủ, chắc chắn sẽ có thiệt thòi rồi. Nhưng so sánh như vậy thì gần giống với việc so sánh sức khỏe của người bị bệnh khớp với vận động viên điền kinh vừa được huy chương vàng Olympic, đương nhiên thiệt thòi rồi. Nhưng mà có lẽ bạn đã khỏe mạnh và may mắn hơn bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối và cuộc sống chỉ tính bằng ngày.

Mọi người hay nghĩ rằng khi cha mẹ ly hôn thì cuộc sống chia đôi, tình cảm chia đôi và vật chất cũng thế, nhưng tôi đã nỗ lực để nhân đôi mọi thứ. Mọi sự quan tâm của tôi và chồng cũ giành cho con không có gì thay đổi, mọi thứ mà con tôi nhận được vẫn được gọi là tình cảm gia đình.

Chị có cảm thấy hạnh phúc hơn sau khi chia tay, nuôi con một mình chị có cảm thấy vất vả?

- Tôi không nuôi con một mình, và tôi nghĩ nuôi lớn một đứa trẻ là việc rất quan trọng mà chúng ta không thể làm nó một mình được. Tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ của chồng cũ, của ông bà nội ngoại hai bên, bạn bè, đồng nghiệp…tôi cảm thấy vui và biết ơn họ rất nhiều. Còn về hạnh phúc, tôi nghĩ tất cả những việc chúng ta quyết định trong cuộc đời, mục đích cuối cùng cũng là mưu cầu hạnh phúc và tôi đang cảm thấy mình đi trên con đường hạnh phúc.

 

"Hãy lựa chọn phương án nào khiến mình hạnh phúc nhất, phải làm cho bản thân luôn vui vẻ và thoải mái. Bởi chúng ta không thể mang đến cho bọn trẻ những thứ ngay cả chính mình cũng không có"


Chị có lời khuyên thế nào với những phụ nữ gặp hoàn cảnh tương tự như chị?

- Mỗi người có hoàn cảnh và lý do riêng cho những quyết định của mình. Nhưng bạn hãy lựa chọn phương án nào khiến mình hạnh phúc nhất, phải làm cho bản thân luôn vui vẻ và thoải mái. Bởi chúng ta không thể mang đến cho bọn trẻ những thứ ngay cả chính mình cũng không có.

Cảm ơn chị! Chúc chị luôn may mắn và hạnh phúc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện