Video: Cơ thể sẽ thế nào khi bạn ăn chay thuần?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi thực hiện chế độ ăn chay thuần (Vegan)?

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Không muốn giảm cân khi ăn thuần chay phải làm sao?

Chế độ ăn thuần chay: Lợi và hại song hành

Lý giải khoa học: Ăn thuần chay (Vegan) giúp giảm cân?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chay thuần (Vegan)? Nếu đang muốn thực hiện chế độ ăn chay thuần thì bạn không hề cô đơn.

Trong vài tuần đầu tiên bạn sẽ có thể cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Khi không ăn thịt, người ăn thuần chay thường sẽ bị thiếu vitamin B12 và sắt. Điều này khiến sự lưu thông của các tế bào hồng cầu và oxy trở nên khó khăn hơn. Nhưng bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung hoặc các loại hạt.

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng thực phẩm có mùi vị khác hơn bình thường. Điều này là do tác động của việc sụt giảm lượng kẽm trong cơ thể. Nó gây ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác của bạn.

Về mặt tích cực, chế độ ăn chay thuần có thể giúp bạn giảm cân. Ăn chay thuần có thể giúp bạn giảm khoảng 4,5kg sau 10 tháng. Một nghiên cứu vào năm 2009 đã chỉ ra rằng, chỉ số BMI của những người ăn chay thuần thấp hơn tất cả những chế độ ăn kiêng khác.

Ngoài ra, chế độ ăn chay thuần cũng giúp làm giảm cholesterol hiệu quả. Từ đó làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề tim mạch. Nghiên cứu vào năm 1999 cho thấy, người ăn chay thuần có thể làm giảm 24% nguy cơ tắc nghẽn động mạch do sự tích tụ của chất béo và cholesterol.

Trong khi động mạch trở nên khỏe mạnh hơn thì hệ thống xương khớp lại có vấn đề. Nếu chỉ bổ sung calci từ các sản phẩm được làm từ sữa mỗi ngày thì bạn có nguy cơ cao bị thiếu calci. Nhưng bạn có thể ngăn ngừa điều này bằng cách ăn thêm các loại rau lá xanh như cải xoăn, bông cải xanh... Thay thế sữa bằng các loại rau xanh giàu chất xơ sẽ giúp cơ thể cân bằng các chất dinh dưỡng.

Giống như các chế độ ăn kiêng khác, chế độ ăn chay thuần cũng vừa có lợi vừa có hại. Do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ để biết được chế độ ăn nào phù hợp với bạn nhất.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng