Điều gì xảy ra với cơ thể khi tập yoga?

Yoga tốt cho sức khỏe như thế nào?

Dùng Yoga cải giáo tù nhân

Tập yoga ngay vì những lợi ích đặc biệt cho não bộ

Trẻ ăn ngon hơn chỉ nhờ 3 thế yoga đơn giản này

Chỉ 5 phút với các bài tập yoga này, bạn sẽ sở hữu đôi tay khỏe đẹp, săn chắc

3 thế yoga giúp ổn định nhịp tim nhanh

Bộ não

Bài tập bắt đầu bằng sự chậm rãi, các động tác hít thở sâu sẽ kích thích vỏ não trước – phần trung tâm não bộ chịu trách nhiệm về tư duy cao cấp, giúp bạn trở nên nhanh nhạy hơn.

Trong 1 nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng sau 20 phút tập yoga, con người sẽ đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

Yoga giúp tăng cường sinh lực cả thể chất và tinh thần

Sự tập trung cao độ giúp làm dịu hoạt động của vùng hạch hạnh (còn được coi là hệ thần kinh cảm xúc), giúp bạn kiểm soát tốt hơn các cảm xúc của mình như sự giận dữ, nỗi sợ hãi.

Cùng thời điểm đó, các hóa chất "hạnh phúc" trong não như GABA tăng lên, giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng của bạn.

Hệ thần kinh

Các hoạt động hít thở sâu, tập trung tâm trí và các chuyển động cơ thể giúp kích thích hệ thần kinh đối giao cảm, còn gọi là hệ thần kinh "nghỉ ngơi và tiêu hóa", hóa giải cho phản ứng căng thẳng cấp.

Các dây thần kinh phế vị, một trong những đường thần kinh cao tốc trong cơ thể sẽ mang thông điệp thư giãn này đến tất cả các cơ quan nội tạng.

Phổi và tim

Phổi của bạn sẽ nở rộng để giữ cho hơi thở bụng (và oxy) đi vào. Việc tập yoga đều đặn có thể làm giảm nhịp tim lúc nghỉ cả trong và sau khi tập.

Tập yoga đều đặn giúp giảm nhịp tim lúc nghỉ

Hormone

Tuyến thượng thận giảm hoạt động sản xuất hormone căng thẳng cortisol (liên quan đến việc thèm ăn). Sau khi tập yoga, bạn sẽ dễ dàng kiềm chế cơn thèm ăn vặt hơn.

Hệ miễn dịch

Các dây thần kinh phế vị gửi tín hiệu đến hệ miễn dịch để sản xuất ra 1 lượng tế bào tăng sức miễn dịch. Từ đó, cơ thể bạn được chuẩn bị tốt hơn để chống lại các nhiễm trùng.

Sự thăng bằng và sức mạnh

Chỉ cần tập yoga 2 lần/tuần trong vòng 1 tháng, bạn có thể tăng cường sự thăng bằng (khả năng quan trọng giúp bạn tránh bị chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày).

Các tư thế gập người cũng kéo giãn các cơ bắp và mô liên kết gần mức tối đa. Việc lặp lại những động tác này - dưới sự giám sát của một huấn luyện viên chuyên nghiệp có thể giúp tăng sức mạnh cơ bụng và chân tay, thúc đẩy sự dẻo dai, bảo vệ các khớp xương và cơ bắp.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp