Da nhăn, bệnh tật vì suy giảm estrogen

Suy giảm hormone estrogen gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe phụ nữ

Hormone estrogen có thể giúp phụ nữ chống lại cảm cúm

Nhan sắc, sức khỏe xuống cấp chỉ vì estrogen

Dư thừa estrogen cũng làm giảm ham muốn tình dục

Vai trò của hormone giới tính nữ

1. Lão hóa da

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Interventions in Aging(Mỹ) cho thấy, estrogen có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra collagen, một loại protein giúp duy độ ẩm và độ căng của da. Vì vậy, khi nồng độ estrogen trong cơ thể bị suy giảm sẽ khiến các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da xuất hiện.

2. Rối loạn kinh nguyệt

Theo TS. Nupur Gupta – Bác sỹ phụ sản khoa tại trung tâm Well Woman Clinic, Gurgaon (Ấn Độ), hormone estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi nồng độ estrogen bị giảm sút có thể ảnh hưởng tới lượng máu trong chu kỳ và có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh

Estrogen không chỉ có tác dụng làm giảm các mảng bám hình thành trong mạch máu, giảm nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu mà còn giúp lọc và ngăn ngừa lượng calci dư thừa vào trong máu. Do đó, suy giảm estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như: Loãng xương, bệnh tim và mắc bệnh đường tiết niệu.

4. Khô âm đạo

TS. Pooja Khatri Mehta – Chuyên gia về phụ khoa, Bệnh viện Paras, Gurgaon (Ấn Độ) cho biết, khô âm đạo là một trong những triệu chứng phổ biến của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Khi nồng độ estrogen giảm xuống, thành âm đạo bị teo và mất khả năng tiết dịch nhầy. Khi đó, cơ chế tiết dịch nhầy bị gián đoạn, âm đạo khô rát, gây đau đớn khi giao hợp, lâu dần gây ra tâm lý lãnh cảm ở phụ nữ.

5. Bốc hỏa, khó chịu

Suy giảm nội tiết tố estrogen sẽ gây ra các tác động làm thay đổi các hormone khác trong cơ thể như: Endorphin, hormone sinh dục estradiol và progesterone gây rối loạn điều hòa vận mạch khiến người phụ nữ cảm thấy nóng trong người, bức bối, khó chịu và trở nên khó tính hơn.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết