Hoãn tăng viện phí vì ảnh hưởng lớn đến người dân

Bộ Y tế sẽ lùi thời gian tăng viện phí sang năm 2016

Viện phí: Vì sao đã đến lúc phải tăng?

Viện phí tăng, chất lượng thì vẫn ... "mập mờ"?

Năm 2020: Giá viện phí sẽ thực hiện tính đúng tính đủ

“Thúc” tăng viện phí để người dân mua thẻ BHYT

Trước đó, theo lộ trình, cuối tháng 11/2015 này, khoảng 1.800 dịch vụ y tế sẽ đồng loạt tăng giá. Các bệnh viện đồng hạng sẽ có chung một mức giá. Sau năm 2018 mức đóng khi tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ tăng để không vỡ quỹ Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá hơn 1.800 dịch vụ y tế sẽ được lùi lại vào năm 2016.

Được biết, lý do lùi thời điểm tăng giá viện phí là để Bộ Y tế có thời gian tập huấn cho các cơ sở y tế về chính sách viện phí mới, đồng thời tuyên truyền cho người dân tham gia BHYT trước khi giá viện phí được áp dụng đồng loạt đối với tất cả các đối tượng. Hiện vẫn còn hơn 10 địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt dưới mức 60%. Do vậy, nếu người dân không có thẻ BHYT sẽ bị tác động rất lớn bởi chính sách viện phí tới đây sẽ được điều chỉnh.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa là do hiện nay nhiều người dân vẫn chưa tham gia BHYT nên  điều chỉnh  viện phí sẽ tác động tới đối tượng này rất lớn. Bằng việc lùi thời hạn tăng viện phí, Bộ Y tế sẽ có thời gian tập huấn cho các cơ sở y tế về chính sách viện phí mới đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu được chính sách BHYT và có thời gian để tham gia BHYT.

Theo lộ trình, trong những năm tới, viện phí sẽ tăng 2 - 4 lần sau khi tính đủ các chi phí trực tiếp, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và kết cấu tiền lương của nhân viên y tế. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là đẩy nhanh độ bao phủ của BHYT để bệnh nhân không phải nặng gánh chi trả thêm.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn