Điều các spa không nói với bạn: Chăm sóc da bằng dầu quanh năm

Nên chọn loại dầu dưỡng da nào?

Ngỡ ngàng với tình trạng da và mụn sau khi rửa mặt với dầu

Facial oils dưỡng da siêu ẩm hơn cả lotion

Da căng mịn không ngờ nhờ dưỡng ẩm 2 lớp bằng facial oils

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi FDA cấm 1 chất độc trong sản phẩm chăm sóc da

Các loại dầu dưỡng da chỉ thâm nhập vào lớp biểu mà không đi qua lớp hạ bì. Vì vậy, chúng giúp giữ ẩm trong da và có thể cải thiện một số chứng rối loạn da, bao gồm cả mụn trứng cá.

Dưới đây là 7 loại dầu giúp giải quyết những vấn đề về da thông thường mà bạn có thể sử dụng quanh năm.

Dầu dừa

Dầu dừa được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm đẹp tự nhiên vì nó là có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và là một chất giữ ẩm lý tưởng. Một nghiên cứu năm 2004 trên Tạp chí Dermatitis cho thấy, dầu dừa nguyên chất giúp da có độ hydrat (giữ nước) tốt hơn và tăng lượng lipid.

Steven Paron - CEO của BR Naturals, một thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên ở Canada giải thích rằng, dầu dừa tăng cường hydrat hóa da bằng cách tạo ra hàng rào bảo vệ chống lại vi khuẩn. Nó giữ được độ ẩm mà không gây bí da, khác hẳn với các sản phẩm có nguồn gốc dầu mỏ tuy giữ được ẩm nhưng lại khiến da khó hô hấp. Hơn nữa, dầu dừa dễ dàng được hấp thụ vào da và có thể sử dụng 4 mùa.

Dầu argan

Dầu argan được biết đến như là “chất lỏng vàng” vì nó vừa hồi phục vừa chống lão hóa da. Argan chứa liều lượng peptide, saponin và các chất hoá học có tên là “phenol” lành mạnh rất cần thiết cho chăm sóc da. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, uống hoặc sử dụng dầu argan trên da có tác dụng chống lão hóa da bằng cách cải thiện độ đàn hồi của da ở phụ nữ sau mãn kinh.

Hiệu quả chống lão hóa của nó còn do hàm lượng vitamin E và các chất chống oxy hoá tự nhiên cao, chúng giúp giảm và ngăn ngừa vết rạn da, vết sẹo, nếp nhăn…

Steven Paron cho biết: “Dầu argan thích hợp cho cả da khô và da nhờn vì nó cân bằng bã nhờn trên da cũng như giúp lỗ chân lông thông thoáng, không bị bít”.

Dầu argan cũng chứa các chất chống vi khuẩn, kháng virus và chống viêm. Nhờ đó, nó có thể giảm sưng đỏ, giảm viêm do dị ứng hoặc các bệnh ngoài da như eczema hoặc bệnh vẩy nến.

Dầu trái bơ

Dầu trái bơ hay dầu bơ có đặc tính chống viêm có lợi cho người bị mụn trứng cá. Dầu bơ ép lạnh có nồng độ acid oleic chống viêm cao, có thể được áp dụng tại chỗ để giảm bớt các tình trạng mụn trứng cá. Nó cũng dưỡng ẩm tốt và là nguồn vitamin E dồi dào giúp giảm hình thành sẹo.

Một nghiên cứu năm 2004 trên Tạp chí Dermatology cho thấy, một hỗn hợp vitamin B12 và dầu bơ có thể điều trị viêm da dị ứng hiệu quả.

Dầu bơ cũng rất tốt cho việc loại bỏ bụi bẩn trên da

Dầu jojoba

Loại dầu này giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và lão hóa da. Nó chứa các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm: Vitamin B, E, đồng, crom, silic, đặc biệt là kẽm dễ dàng hấp thụ và nuôi dưỡng da.

Aarti Gala, người sáng lập Jiya Beauty - một dòng sản phẩm chăm sóc da tự nhiên có trụ sở tại Washington (Mỹ), cho biết: “Dầu Jojoba giống như bã nhờn tự nhiên của da, vì thế nó là một chất làm ẩm rất hiệu quả”.

Dầu jojoba cũng có đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn, kháng virus và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Dầu olive

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy, acid béo đơn không bão hòa trong dầu olive làm giảm tổn thương oxy hoá trong cơ thể, giảm sự đề kháng insulin, chống viêm và giảm lão hóa da do ánh nắng mặt trời gây hại hoặc do lão hóa.

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh ngoài da mạn tính, bao gồm rosacea (hồng ban), mụn trứng cá, viêm da, chàm và bệnh vẩy nến. Các acid béo omega trong dầu hạt lanh giúp cân bằng dầu trên da và giảm viêm.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, ăn dầu hạt lanh làm giảm độ nhạy cảm của da và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Dầu gốc marshmallow

Loại dầu này đang trở nên phổ biến do khả năng sửa chữa các tổn thương trên da, nhất là bệnh viêm da và chàm bội nhiễm. Theo một nghiên cứu năm 2013, dầu gốc marshmallow có thể làm giảm kích ứng da do tia UV, từ đó ngăn ngừa lão hóa da và cung cấp chất ẩm cho da khi ra ngoài trời.

TS. Erin Stair, người sáng lậ hệ thống spa nổi tiếng như Blooming Wellness ZENBands và ZENTones đề nghị, nên sử dụng dầu gốc marshmallow sau khi đi nắng về để chống lại stress oxy hóa.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp