Điểm mặt những nguyên nhân gây đau đầu

Đau đầu là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

9 nguyên nhân có thể dẫn đến cơn đau đầu của bạn

Loại bỏ cơn đau đầu không dùng thuốc trong 5 phút

Vì sao cơ thể mệt mỏi, đau đầu khi gặp thời tiết "nắng mới"?

Thảo dược dễ tìm giúp trị đau đầu và cảm lạnh

Rất nhiều phụ nữ cho rằng chứng nhức đầu mà họ phải chịu đựng có thể điều trị bằng thuốc giảm đau như ibuprofen, nhưng đây không phải phương pháp điều trị tốt nhất. Thậm chí nó có thể gây nguy hiểm vì sử dụng thuốc thường xuyên gây hại cho thận và gan. Mỗi phụ nữ thường đối mặt với những triệu chứng khác nhau, nhưng đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau đầu ở chị em phụ nữ.

Stress

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến phụ nữ bị đau đầu. Khi bạn căng thẳng, nó “kích hoạt” một lượng hormone làm thắt chặt các cơ và gây nhức đầu. 

Hormone

Sự thay đổi của các hormone progesterone và estrogen hàng tháng ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi một trong những triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt là nhức đầu.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể làm tăng áp lực lên đầu, gây đau đầu mạn tính. May mắn là, điều trị tăng huyết áp bằng thuốc hoặc các biện pháp thay đổi lối sống sẽ giảm các triệu chứng đau đầu.

Sức khỏe răng miệng

Đau răng do sâu răng hoặc bệnh tật, hay đau hàm do hội chứng rối loạn thái dương hàm có thể gây đau nhức ở đỉnh đầu. Nó còn được gọi là đau xuất chiếu và là một triệu chứng phổ biến của các bệnh nha khoa.

Mất ngủ

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến mọi thứ, có thể khiến bạn bị béo phì, khiến bạn thèm ăn vặt hơn, làm tổn hại đến trí nhớ, khiến bạn mệt mỏi hơn. Mất ngủ kinh niên cũng có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn là đau đầu mạn tính.

Mất ngủ khiến các cơ không được thư giãn và nghỉ ngơi, đồng thời giải phóng hormone gây stress và làm tăng chứng nhức đầu.   

Caffeine

Một ít caffeine có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu, đó là lý do vì sao nó là thành phần chính trong một số loại thuốc đau đầu. Nhưng nếu uống quá nhiều caffeine thì lại khiến tình trạng đau đầu càng thêm trầm trọng hơn.

Caffeine có thể gây đau đầu

Rượu

Uống rượu làm mất nước, hạ huyết áp, từ đó dẫn đến triệu chứng đau đầu..

Một số loại thực phẩm nhất định

Một số người bị đau đầu do ăn nhiều đường, một số người khác lại do ăn nhiều xúc xích. Nhưng nhìn chung, các loại thực phẩm chế biến làm tăng nguy cơ đau đầu. Nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh và các loại thịt tươi... thay vì những loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều phụ gia và đường.

Thực phẩm chế biến chứa nhiều đường là nguyên nhân gây đau đầu

Dị ứng

Những người bị nhạy cảm hoặc bị dị ứng với mùi hương, ánh sáng, hương vị... có thể bị đau đầu khi gặp phải những yếu tố này.

Bệnh tự miễn

Đau đầu mạn tính trong một vài trường hợp là dấu hiệu ban đầu của bệnh tự miễn như đa xơ cứng, lupus, viêm khớp, tổn thương thần kinh.

Công việc

Nhức đầu do công việc là rất phổ biến. Đó có thể là do stress, hoặc bất cứ điều gì khiến cơ thể của bạn phải ở nguyên một vị trí, ngồi trước máy tính trong thời gian dài. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp