6 điềm lành và 5 điều cần kiêng kỵ ngày Tết

Từ sau Giao thừa đến sáng mùng Một Tết, nếu hoa mai nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó là một điềm may

Mùng 1 Tết, xuất hành hướng nào để đón tài lộc?

Những lời chúc Tết 2015 lạ và độc nhất

Ngày Tết cần kiêng gì để không mất lộc?

Tết đến xuân về xin chữ gì may mắn cả năm?

6 điềm lành báo hiệu năm mới may mắn

Cây quất tứ quý

Nhiều người quan niệm nếu ngày Tết nhìn thấy cây quất của gia đình có đủ Tứ quý: Quả xanh, quả chín, hoa, lộc thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, phúc lộc.

Hoa đào nở kép

Từ sau đêm Giao thừa cho tới sáng mùng Một Tết, nếu hoa đào nở kép, hoa thắm, có ba lớp trên đài như hình dáng bông hồng thì sẽ có nhiều phúc lộc cho gia đình.

Hoa đào nở kép, hoa thắm, có ba lớp báo hiệu điều may trong năm mới

Hoa mai nở 6 cánh

Có câu "Hoa khai phú quý". Ngày Tết, nếu thấy hoa mai nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó là một điềm may. Nếu có một vài bông hoa nở 6 cánh nữa thì trong năm càng gặp nhiều may mắn và an lành.

Nhặt được đồ

Đầu năm nhặt được tiền (của rơi) là báo hiệu điềm may mắn. Tuy nhiên, nếu là đồ vật có giá trị hoặc số tiền lớn thì nên tìm cách trả lại cho chủ nhân của nó. Bởi, sẽ không có gì tốt hơn là đầu năm làm điều phúc đức cho người và giúp tâm hồn luôn thanh thản.

Mặc quần áo trái

Nghe có vẻ buồn cười nhưng đây là dấu hiệu báo một năm mới may mắn và tốt lành. Tuy nhiên, điều này sẽ không đúng nếu như bạn cố tình mặc trái quần áo.

Chó chạy vào nhà

Tục ngữ có câu: “Mèo vào nhà thì khó, chó vào nhà thì sang”. Theo dân gian, khi chó chạy vào nhà sau Giao thừa hoặc sáng mùng Một, đặc biệt là chó lạ, thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn.

5 điều cần kiêng kỵ

Kiêng ăn những món xui xẻo

Người Việt thường kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt vào đầu tháng hoặc đầu năm bởi sợ xui xẻo. Người miền Nam còn kiêng ăn tôm, sợ cả năm sẽ “giật lùi” như dáng bơi của con tôm.

Kiêng bất hòa

Ngày Tết, mọi người thường kỵ cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình. Vì thế, dù con cái có nghịch dại, cha mẹ cũng không quát mắng gì, chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo hoặc làm ngơ.

Ngày Tết mọi người đều vui vẻ mong cả năm mới tốt lành

Kiêng xuất hành ngày xấu

Ca dao có câu: “Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng lỗ lọ là đi buôn”. Không chỉ kỵ xuất hành mà người ta còn kỵ mở hàng, kỵ khai trương vào những ngày này. 

Kiêng nói điều rủi ro

Mọi người thường kiêng không nói tới điều rủi ro, hoặc xấu xa trong ngày Tết như: “Chết rồi!”, “Toi rồi”…

 Kiêng hót rác đổ đi

Tích xưa bên Trung Quốc kể lại rằng, có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Từ khi có cô về, ông ta bỗng trở nên giàu có. Mùng Một Tết năm ấy, Như Nguyệt bị ông chủ mắng nhiếc, nàng sợ hãi trốn vào đống rác. Ông chủ không biết nên mang rác đổ đi, từ đó ông lại trở nên nghèo khó. 

Kể từ đó, trong những ngày Tết (từ đêm Giao thừa đến trước khi hóa vàng) mọi người thường kiêng không hót rác đổ đi. Nếu có quét nhà thì sẽ dồn lại một góc, chờ hóa vàng mã xong mới đem đổ đi. 

Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức