Ipoh - điểm du lịch mới nổi ở Malaysia

Lorong Panglima - nơi còn được biết đến với tên gọi Concubine

Bát nháo hướng dẫn viên du lịch “chui” tại Huế

Du lịch tại gia với 10 món ngon châu Á trong mùa hè

Chàng trai ôm gà mái đi du lịch vòng quanh thế giới

Du khách đổ xô tới Hỏa Diệm Sơn trải nghiệm cái nóng 69 độ C

Đã từ rất lâu, thành phố Ipoh đã không còn giữ được vị thế là thủ phủ của tỉnh Perak thuộc Malaysia. Tuy nhiên, một làn gió mới đang tràn đến thành phố này, và dễ dàng nhận thấy nhất là trên đường phố thuộc Old Town. Bỏ qua những điểm đến đã trở nên quen thuộc, đến Malaysia lần này, bạn hãy thử khám phá những địa danh sau ở Ipoh thông qua gợi ý của Lonely Planet:

'Tam giác vàng' - 3 điểm đến ở trung tâm

Ga xe lửa của Ipoh vào đầu thế kỷ 20 được biết đến với tên gọi Tah Mahal nhờ những vòm mái nhà màu trắng tuyệt đẹp.

Bờ tây của sông Kinta chính là nơi tọa lạc của những công trình kiến trúc lịch sử nổi bật nhất của Ipoh. Dưới sự cai trị của thực dân Anh, kiến trúc hoàng gia đã được xây dựng rộng khắp vùng đất này. Ga xe lửa của Ipoh vào đầu thế kỷ 20 được biết đến với tên gọi Tah Mahal nhờ những vòm mái nhà màu trắng tuyệt đẹp. Tòa thị chính ở đây là một địa danh thích hợp để chụp hình. Cách tòa thị chính 5 phút đi bộ chính là Tòa án mang sắc trắng tuyệt đẹp và tháp đồng hồ tưởng niệm Birch.

Dãy phố Kong Heng và di sản của Ipoh

Sạp Bits & Bobs là nơi bán món ais kepa (kem tuyết) nổi tiếng.

Những biệt thự lâu đời ở đây đã được xây dựng để trở thành khách sạn, quán cà phê và nơi bán đồ thủ công. Sekeping Kong Heng chính là nơi tấp nập nhất tại trung tâm của Old Town. Dọc theo khách sạn ở đây chính là những sạp hàng thủ công mỹ nghệ và quán cà phê. Sạp Bits & Bobs bán món ais kepa (kem tuyết) rất nổi tiếng. Gần đó là Ipog Craftnerds, nơi bày bán các mặt hàng thủ công và trang sức, và Roquette - một khu tập trung đông đúc những người trẻ tuổi trong những quán cà phê bắt mắt.

Con đường lịch sử Concubine

Một góc con đường lịch sử Concubine.

Các du khách và người dân địa phương thường đến thăm Lorong Panglima - nơi còn được biết đến với tên gọi Concubine. Cư dân ở Ipoh thường kể những câu chuyện về vẻ đẹp của thành phố. Dù Lorong Panglima đã không được trùng tu trong nhiều năm, đây vẫn là một địa danh thuộc con đường di sản của Malaysia. Các nhà hàng được xây dựng tại đây và nhiều khách sạn nổi tiếng cũng có mặt, tiêu biểu là khách sạn số 27 Concubine.

Nghệ thuật hiện đại bằng tranh tường

Những bức tường nghệ thuật ở Ipoh.

Họa sĩ Ernest Zacharevic đã lấy cảm hứng từ quá khứ hào hùng của Ipoh để vẽ nên những bức họa trên tường ở khắp nơi trong thành phố. Anh bắt đầu công việc này từ năm 2014 với dự án mang tên Nghệ thuật của Old Town, đưa lịch sử của Ipoh lên các bức tường. Túi cà phê, người đàn ông thưởng thức cà phê… là một trong nhiều nội dung của các bức họa. Có khá nhiều tranh được vẽ theo phong cách 3D và bạn có thể thưởng thức chúng khi đi qua chợ Jahan, Jalan Tun Sambathan và Jalan Padang. Ngoài Zacharevic, nghệ thuật đường phố ở đây cũng khá thú vị với việc thay đổi theo từng thời điểm trong năm.

Văn hóa uống cà phê ở Ipoh

Café trắng – thức uống nổi tiếng của thành phố này.

Nghệ thuật cà phê ở Ipoh vốn đã nổi tiếng từ lâu. Kopi putih - loại cà phê trắng độc nhất của thành phố được pha chế theo một công thức đặc biệt. Công thức gốc của loại cà phê này được cho là ở Sin Yoon Loong - một nơi chuyên phục vụ cà phê trong nhiều năm. Để tận hưởng các loại thức uống mới mẻ hơn, hãy đến với Lim Ko Pi - một nhà hàng chuyên bán cà phê với sứ mệnh gìn giữ nghề truyền thống của Ipoh. Quán này nằm trong một tòa nhà cổ được xây dựng từ những năm 1920.

Các công trình kiến trúc tôn giáo lâu đời

Ling Sen Tong - một ngôi chùa mang tính chất hiện đại, mang dáng dấp một nơi vui chơi của các vị thần.

Ngoại ô Ipoh chính là nơi tập trung các công trình kiến trúc tôn giáo có tuổi đời lên đến hàng thế kỷ. Những công trình này chủ yếu được chạm khắc trên vách đá vôi và nổi tiếng nhất có lẽ là Sam Poh Tong - một hang động từng là nơi sinh sống của những vị cao tăng vào những năm 1890 và đã trở thành một quần thể đền chùa phức hợp.

Không khí trang nghiêm ở nơi linh thiêng này vẫn còn nguyên vẹn sau hàng trăm năm với bức tượng các vị Phật canh giữ ở cửa hang và nến được thắp dọc theo hang. Ling Sen Tong là một ngôi chùa mang tính chất hiện đại, mang dáng dấp một nơi vui chơi của các vị thần. Những tín đồ có thể thoải mái chụp hình những bức tượng thần ở đây.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội