Những hội chứng rối loạn thần kinh kỳ lạ trên thế giới

Hội chứng “bàn tay ngoài hành tinh” - Ảnh minh họa Shutterstock

Nhận dạng các triệu chứng rối loạn thần kinh tim

Trời quá nóng, phát điên là chuyện bình thường!

Trẻ bị rối loạn thần kinh dễ gặp biến chứng do cúm

Ðề phòng rối loạn thần kinh tim

Những hội chứng rối loạn thần kinh bí ẩn - Ảnh minh họa Shutterstock
1. Tưởng mình chết
Hội chứng Cotard khiến người mắc bệnh luôn nghĩ mình đã chết. Một người đàn ông tên B., 65 tuổi, sống trong gia đình không có người mắc bệnh thần kinh. Bỗng một ngày ông cảm thấy tâm trạng tồi tệ, không hạnh phúc. Ông ăn ít, ngủ ít và bị ảo tưởng cơ thể ngừng hoạt động. Sau một thời gian, ông này luôn nghĩ rằng mình đã chết, theo Business Insider ngày 17/8.
2. Không nhận diện mặt người
Nhà thần kinh học Oliver Sacks kể lại một câu chuyện, có người đàn ông đã nhầm lẫn mặt người vợ với cái nón. Ông ta không thể nhận diện mặt người và mắc hội chứng Prosopagnosia.
Những người mắc bệnh này không thể nhận diện mặt người hoặc hay lầm lẫn mặt người với đồ vật. Thậm chí có bệnh nhân không nhận được mặt của mình. Hội chứng do đột quỵ gây ra và có khoảng 2,5% người bệnh là do bẩm sinh.
3. Cảm nhận cảm xúc của người khác
Cô Amanda mắc một triệu chứng kỳ lạ mang tên mirror-touch synesthesia khiến cô cảm nhận được cảm xúc của người khác. Nếu như thấy một người đang được ôm, cô cũng cảm thấy như có ai đó ôm mình. Nếu thấy một người bị đau, cô cảm thấy bị đau đúng ngay vị trí đau của người đó.
4. Nghĩ người thân là người ngoài hành tinh
Hội chứng Capgras khiến người bệnh bị ảo giác xem những người thân của mình là người ngoài hành tinh, robot hay kẻ lừa đảo. Căn bệnh thường xảy ra ở các bệnh nhân tâm thần phân liệt, bị tổn thương não hay mất trí.
Một người phụ nữ 36 tuổi mắc hội chứng này sau khi sinh con. Cô bị ảo giác trong suốt 5 năm và phải được điều trị bằng phương pháp sốc điện qua não.
5. Bàn tay ngoài hành tinh
Hội chứng rối loạn thần kinh hiếm mang tên Alien Hand khiến người bệnh không điều khiển được tay. Từ đó, họ luôn nghĩ bàn tay của mình là “bộ phận ngoài hành tinh”.
Hội chứng xảy ra khi mối liên kết giữa hai bán cầu não bị đứt quãng hoặc sau khi bệnh nhân bị đột quỵ. Trên thế giới hiện nay có khoảng 50 trường hợp mắc chứng “bàn tay ngoài hành tinh” này.
6. Một nửa thế giới biến mất
Một số bệnh nhân sau cơn đột quỵ đã bị mắc hội chứng “mất một nửa thế giới” do tổn thương một bên bán cầu não. Cụ thể, họ chỉ ăn một nửa dĩa thức ăn mặc dù đang rất đói, họ chỉ vẽ hình mặt đồng hồ chỉ từ số 12 đến số 6.
7. Nói giọng khác
Một người phụ nữ Iceland đột nhiên thay đổi giọng nói sau một cơn đột quỵ. Cô nói tiếng Anh với ngữ điệu của người Pháp mặc dù trước đó cô chưa từng rời khỏi Iceland. Người phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng “giọng ngoại quốc”, một hội chứng hiếm về rối loạn giọng nói.
8. Nghe bom nổ trong đầu
Một người đàn ông Ấn Độ đã đến cầu cứu bác sỹ khi ông thường xuyên bị đánh thức với những tiếng nổ đinh tai nhức óc. Ông mô tả chiếc đầu như nổ tung với những tiếng sấm nghe như bom hoặc súng.
Sự thật là người đàn ông đã mắc hội chứng bom nổ trong đầu, tuy không gây đau đớn nhưng khiến cơ thể khó chịu và bất an. Các nhà khoa học cho biết stress có thể là nguyên nhân của hội chứng này.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn