Dịch vụ "trông đào" sau Tết đắt khách

Dịch vụ trông giữ đào "nóng" sau rằm tháng Giêng

Tuyệt chiêu làm đẹp siêu nhanh với hoa đào

Tuyệt chiêu để có làn da "không tuổi"

Đầu xuân, đến Sapa xem lễ hội

Tuyệt chiêu làm đẹp siêu nhanh với hoa đào

Từ sau Rằm tháng Giêng, trên các tuyến đường Hà Nội mọi người dễ dàng bắt gặp nhiều xe máy, ôtô vận chuyển những cây đào lớn về Nhật Tân. Tại các điểm chuyên trồng đào ở Nhật Tân vào thời điểm này, các khu đất trong vườn bắt đầu được phủ kín bởi những gốc đào của các gia đình đem đến thuê chủ vườn chăm sóc dịp sau Tết. Một số chủ vườn cho hay, hiện nay dù có khách trả giá cao gấp 2 - 3 lần nhưng cũng đành từ chối, trừ những khách hàng đã nhận ký gửi từ những năm trước hoặc đã mua đào tại chính vườn nhà mình. 

Đa phần khách hàng chọn dịch vụ chăm sóc đào tại vườn với hy vọng năm sau sẽ nhận lại cây đào do chính mình đã cất công chọn lựa. Mặc dù giá dịch vụ chăm sóc đào tương đối cao (tùy thuộc vào giá trị của cây) song lượng khách có nhu cầu gửi đào tại vườn đào Nhật Tân vẫn rất đông. Anh Phạm Văn Kiên, một người dân thường nhận đào về để trồng thuê cũng cho biết: “Nếu chị đã mua cây đẹp 4 triệu đồng, xong Tết chị bán gốc đi chỉ được khoảng 500.000 đồng nhưng chị gửi tôi trồng chỉ mất có 1 triệu đồng mà cây vẫn nguyên giá trị. Tôi đảm bảo sang năm sau chị không mua được đâu một cây giá 1,5 triệu đồng mà đẹp như cây chị gửi trồng. Đa phần những người gọi điện đến để tìm dịch vụ trồng đào thuê thường là những khách quen của chủ vườn từ những năm trước nên việc gửi gốc đào được họ tin tưởng hơn. Con những khách mới thì thường bắt chủ vườn viết giấy cam kết và sẽ hoàn trả một phần số tiền còn lại vào dịp trước Tết".

Ông Phạm Văn Ngữ (42 tuổi) ở làng đào Nhật Tân, một trong những chủ vườn có thâm niên 20 năm trong nghề trồng đào cho hay: "Nếu muốn năm sau chơi đào tiếp được thì tốt nhất nên đem đến nhờ các ông chủ vườn chăm sóc giúp, đến Tết lại đến lấy về chơi. Một gốc đào đẹp, giá mua khoảng 5 triệu đồng, chúng tôi lấy công chăm sóc cả một năm từ 1 đến 1,5 triệu đồng tiền công”, ông Ngữ nói.

Hiện dịch vụ chăm sóc đào tại Nhật Tân có giá từ 150.000 - 250.000 đồng/tháng, khoảng 1.500.000 - 2.500.000 đồng/năm, tuỳ vào từng gốc đào, cây to có giá từ 5 - 7 triệu đồng, cây bé 1 - 2 triệu đồng đối với cây mua đứt gốc. Cây mua trả gốc thì giá rẻ hơn vì được chiết khấu từ 10 - 15% mỗi cây. Gốc đào có tuổi thọ cao, thế và dáng đẹp thì mức giá chăm sóc sẽ cao hơn bởi, người chủ vườn sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức hơn trong việc chăm bón, giữ thế, dáng cây. Trong gói dịch vụ nhận gửi đào có rất nhiều công đoạn từ việc vận chuyển đến cắt tỉa cành lá, tách cây từ chậu xuống đất vườn, bón phân và tạo dáng cho cây nở đẹp, đúng thời gian dịp Tết. Mặc dù mới “manh nha” vài năm trở lại đây nhưng dịch vụ trông giữ đào sau Tết đã mang lại một nguồn thu nhập đáng kể và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều gia đình.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội