Giải mã dịch tiết âm đạo và sức khỏe của "cô bé"

Dịch tiết âm đạo là dấu hiệu quan trọng trong chẩn đoán bệnh tình dục

Biện pháp điều trị ngứa rát âm đạo (P.2)

Đối phó với khô âm đạo sau khi sinh nở

Đau âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Âm đạo khô phải làm sao?

Dịch tiết màu trắng trong, ướt, đàn hồi

Đây có thể là dấu hiệu của rụng trứng. Dịch tiết âm đạo với những đặc điểm này có thể xuất hiện trong khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt. Đây là cách cơ thể điều tiết giúp tinh trùng dễ dàng tiếp cận với trứng trong tử cung. 

"Tôi thường nghe các bệnh nhân phàn nàn về dịch tiết quá nhiều trong thời điểm rụng trứng nhưng thực ra điều này lại giúp họ quan hệ tình dục tốt hơn", TS. BS. Alyssa Dweck - Chuyên gia tư vấn phụ khoa ở Westchester, New York, Mỹ cho biết.

Dịch tiết trắng, vón cục và ngứa

"Dịch tiết này có thể không có mùi nhưng đó là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán rằng bạn có thể đã bị nhiễm trùng âm đạo", TS. Dweck cho biết. 

Để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tốt nhất nên dùng bao cao su

Nhiễm khuẩn âm đạo có nguyên nhân là do sự phát triển các loại ký sinh tại khu vực này, đặc biệt là nấm men. Cũng có thể do thay đổi nội tiết tố, hay chỉ đơn giản là mặc quần áo ẩm ướt quá lâu. Để xử lý tình trạng này, bạn có thể sử dụng một loại kem chống khuẩn hay đi khám phụ khoa để tìm phương án tối ưu.

Dịch tiết màu vàng trắng và có dấu hiệu đau

"Đó là dấu hiệu của bệnh Chlamydia hoặc bệnh lậu - hai bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn rất phổ biến", TS. Dweck nói. Điều đáng sợ là hầu hết phụ nữ không có triệu chứng nào rõ ràng khi mới bắt đầu khởi phát bệnh.

Một số triệu chứng khác bao gồm đau vùng xương chậu hoặc đau khi đi tiểu. Nếu ở giai đoạn đầu, bệnh có thể dễ dàng điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe lâu dài, bạn cần tìm hiểu nguồn lây bệnh từ đâu và xử trí tận gốc.

Dịch tiết màu xám, loãng mà nặng mùi

Mùi xuất hiện có thể sẽ là mùi hôi nhưng nhìn chung rất khó chịu. Đây là tác động của một loại vi khuẩn âm đạo (Bacterial Vaginosis) gây bệnh phổ biến cho những phụ nữ độ tuổi 15 - 44. Tuy nhiên chúng cũng dễ dàng bị loại bỏ bằng thuốc khi được chẩn đoán đúng.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là do sự thay đổi trong cơ thể gây mất cân bằng nội tiết tố tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Do vậy, kiểm tra chế độ ăn uống, hoạt động của bạn để tìm ra nguyên nhân cũng là điều đáng lưu tâm.

Dịch tiết mùi khó chịu, màu xám nhạt hoặc xanh lục

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trùng roi âm đạo Trichomonas vaginalis - một căn bệnh tình dục hoàn toàn có thể điều trị được. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai, cần đặc biệt lưu tâm vì nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Bệnh này cũng khiến cho phụ nữ có nguy cơ mắc HIV tăng cao hơn bình thường.

Dịch tiết màu máu

Điều này xảy ra khi dùng thuốc tránh thai trong vài tháng đầu tiên. Đây là quá trình thay đổi của cơ thể để thích ứng với sự biến động của nội tiết tố. Nếu khí hư màu đỏ sậm hay nâu thì đó là phần máu còn dư của chu kỳ kinh nguyệt. Trong một số trường hợp hiếm gặp, khí hư đỏ có thể báo hiệu những điều tồi tệ hơn như ung thư tử cung. Do đó, nếu những triệu chứng kéo dài, tốt nhất bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ một bác sỹ chuyên môn, TS. Dweck cho biết.

Tiểu Bắc H+ (Theo Womenshealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa