4 cách đơn giản phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả

Cách phòng sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗi đốt.

Đã có 10 người tử vong do sốt xuất huyết

Vì sao sốt xuất huyết có thể gây chết người?

Vì sao sốt xuất huyết, Zika lại bùng phát ở phía Nam?

Sốt xuất huyết và sốt virus: Trẻ bị sốt khi nào cần đi viện?

Che đậy tất cả các dụng cụ chứa nước

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải là không đậy kín chum, vại, bể chứa nước. Bởi các dụng cụ này có thể là nơi để muỗi sinh sôi. Muỗi gây bệnh sốt xuất huyết cũng có thể đẻ trứng trong những vật nhỏ chứa nước như bình hoa, chai, lọ vỡ, đồ hộp. Do vậy bạn nên đổ nước bình hoa, úp chum, lọ hoặc các vật dụng chứa nước khi không sử dụng đến để ngăn ngừa muỗi sinh sôi. Ngoài ra, bạn nên đậy nắp thùng rác vì thùng rác có thể là nơi trú ngụ của muỗi.

Nên đậy kín các dụng cụ chứa nước

Lắp lưới chống muỗi ở cửa 

Điều này giúp ngăn ngừa muỗi vào nhà nhưng vẫn đảm bảo nhà bạn vẫn thông thoáng. Muỗi gây bệnh sốt xuất huyết dengue thường trú ngụ sau cánh cửa và trong góc tối của căn phòng, do đó bạn nên kiểm tra những khu vực này trước khi đóng cửa.

Không tưới quá nhiều nước cho cây

Nếu bạn trồng cây ở chậu và để trong nhà, hãy chắc chắn rằng bạn không tưới quá nhiều nước vào các chậu cây bởi lượng nước dư thừa đọng lại trong chậu có thể là nơi sinh sản của muỗi. Nếu bạn cắm hoa thì nên thay nước lọ hoa hàng ngày để làm sạch trứng muỗi bám vào thành bình hoa trước khi đổ nước mới vào. Nước đọng từ máy điều hòa, tủ lạnh chảy ra là nơi trú ngụ, sinh sản yêu thích của loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, do đó người dân cần thường xuyên làm sạch vùng nước đọng từ máy điều hòa

Nước đọng từ máy điều hòa có thể là nơi sinh sản của muỗi

Sử dụng thuốc chống muỗi cả ban ngày và ban đêm

Thay vì chỉ sử dụng thuốc chống muỗi vào chiều tối và đêm, bạn nên sử dụng thuốc chống muỗi trong cả ngày, đặc biệt là vào sáng sớm. Không giống như muỗi gây sốt rét, muỗi gây sốt xuất huyết thường thích đốt người vào ban ngày. Điều này, không có nghĩa là muỗi gây sốt xuất huyết không đốt vào ban đêm. Do đó, cùng với việc sử dụng thuốc chống muỗi vào ban đêm, hãy sử dụng nó trong cả ngày.

Sốt xuất huyết bùng phát ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam:

- Mỗi tuần, nước ta có khoảng 1.700 - 1.800 người bị mắc sốt xuất huyết

- Tính đến 21/6, Hà Nội đã có trên 2.000 người bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ 2016.

- Số người nhập viện vì sốt xuất huyết ở TP.HCM tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016

Các tỉnh miền Tây, cụ thể là Trà Vinh, Vĩnh Long, Cà Mau, Hậu Giang, Cần Thơ cũng có nhiều ca sốt xuất huyết. Các địa phương này cho biết, số ca nhiễm bệnh tăng đột biến, dù mới vào mùa mưa. 

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm