Đến 2030, đại dịch AIDS không còn đe dọa thế giới

Ông Michel Sidibe - Chủ tịch UNAIDS

Chữa khỏi ung thư máu bằng virus HIV

Nhiễm HIV sau khi làm móng

Phấn đấu 90% số người nhiễm HIV được điều trị

Lấy vợ bị HIV có thể có con không?

Cơ chế di truyền mới giúp chữa khỏi HIV

Một trong các mục tiêu của Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) là 90-90-90, tức 90% người nhiễm HIV biết mình bị HIV, 90% người nhiễm HIV được chữa trị và 90% trường hợp chữa trị có tác dụng khi kiềm chế được số lượng virus trong người bệnh nhân ở mức thấp nhất.

Theo báo cáo của UNAIDS, năm 2013, cả thế giới có 35 triệu người đang sống chung với virus HIV, 2,1 triệu ca nhiễm virus HIV mới và 1,5 triệu người khác chết vì bệnh AIDS. Tỷ lệ nhiễm virus HIV mới hàng năm giảm 38% kể từ năm 2001 và tỷ lệ người chết vì bệnh AIDS đã giảm 35% kể từ năm 2005.

UNAIDS cho biết, hiện vẫn chưa có cách ngăn ngừa virus HIV. Tuy nhiên, nguy cơ chuyển sang giai đoạn AIDS sẽ được đẩy lùi đáng kể nếu người nhiễm HIV tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc kháng Retrovirus (ARV).

Đại dịch AIDS bắt đầu từ cách đây 30 năm và đã giết đến 40 triệu người trên toàn thế giới. UNAIDS ước tính đến tháng 6, có 13,6 triệu người trên toàn thế giới đang dùng thuốc ARV để điều trị HIV, tăng đáng kể so với con số 5 triệu người vào năm 2010.

Virus HIV (virus gây suy giảm hệ miễn dịch ở người) là nguyên nhân gây ra bệnh AIDS và được lây truyền qua 3 đường: máu, quan hệ tình dục không an toàn và từ mẹ sang con. 
Hầu hết những người nhiễm HIV nếu không được chữa trị sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS trong vòng 10 năm. Người bệnh AIDS thường chết do nhiễm trùng cơ hội hoặc do các bệnh ác tính liên quan đến sự suy giảm của hệ thống miễn dịch.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn