Dị ứng sữa: Để nỗi lo không còn đáng sợ

Làm thế nào đối phó với dị ứng mùa xuân?

Thu hồi thực phẩm gây dị ứng cho trẻ em

Hàng nghìn trẻ em mắc bệnh do dị ứng sữa bò

Mỹ thu hồi xúc xích chứa thành phần gây dị ứng

Thu hồi kẹo socola M&M có nguy cơ gây dị ứng

Triệu chứng dị ứng sữa
Phản ứng dị ứng thường xảy ra vài phút đến vài giờ sau khi sử dụng sữa. Dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sữa biểu hiện từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm thở khò khè, nôn, nổi mề đay và các vấn đề tiêu hóa. Đôi khi dị ứng sữa có thể gây phản vệ (anaphylaxis), một phản ứng nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng.

Trẻ em bị dị ứng với sữa thường có nhiều khả năng xuất hiện các vấn đề về sức khỏe khác, bao gồm: Dị ứng với các thực phẩm khác như trứng, đậu nành, lạc, thậm chí thịt bò và có thể mắc bệnh sốt mùa hè một phản ứng thông thường với lông vật nuôi, bọ ve trong bụi, phấn hoa và các chất khác.

Biểu hiện nhẹ của dị ứng sữa là bé bi nổi mề đay và gặp các vấn đề về tiêu hóa

Dị ứng sữa và không dung nạp sữa là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Các bậc phụ hunh cần lưu ý đến triệu chứng của các bé để có cách giải quyết đúng trong các trường hợp xảy ra  Không giống như dị ứng sữa, không dung nạp lactose (không dung nạp sữa) không liên quan đến hệ miễn dịch. Không dung nạp sữa gây ra nhiều triệu chứng khác và cần biện pháp điều trị khác với dị ứng sữa.

Dấu hiệu và triệu chứng thông thường của không dung nạp sữa bao gồm các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, đánh hơi hoặc tiêu chảy sau khi sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa.

Nguyên nhân trẻ bị dị ứng sữa
Tất cả các dị ứng thực sự do thực phẩm đều gây ra bởi sự rối loạn hệ thống miễn dịch.  Có 2 loại protein chính trong sữa bò có thể gây ra phản ứng dị ứng:
Casein: Được tìm thấy trong phần rắn (sữa đông) của sữa đông vón lại
Whey: Được tìm thầy trong phần lỏng còn lại của sữa sau khi sữa đông vón lại.
Các yếu tố sau có thể tăng nguy cơ xuất hiện dị ứng sữa:
Các dị ứng khác: Nhiều trẻ dị ứng sữa cũng có các dị ứng khác, dị ứng sữa thường sẽ xuất hiện đầu tiên.
Viêm da dị ứng: Trẻ em bị viêm da dị ứng, một tình trạng viêm da mạn tính phổ biến, có khả năng bị dị ứng thực phẩm nhiều hơn.
Tiền sử gia đình: Nguy cơ dị ứng thực phẩm của một người tăng lên nếu bố hoặc mẹ hoặc cả hai có dị ứng thức thực phẩm hoặc dị ứng khác như bệnh sốt mùa hè (sốt mùa cỏ khô), hen phế quản, mề đay hoặc chàm (eczema).
Tuổi: Dị ứng sữa thường gặp hơn ở trẻ em. Khi lớn lên, hệ thống tiêu hóa của chúng trưởng thành và cơ thể của chúng ít có khả năng phản ứng với sữa hơn.

Phòng ngừa dị ứng sữa ở trẻ?
Không có một cách chắc chắn nào để dự phòng dị ứng sữa, nhưng bạn có thể dự phòng các phản ứng bằng việc tránh các thực phẩm gây phản ứng. Nếu bạn hoặc con bạn bị dị ứng sữa, hãy tránh sữa và các sản phẩm từ sữa.
-Sữa mẹ: là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Cho bú sứa mẹ trong ít nhất 4 đến 6 tháng đầu sau sinh nếu có thể, đặc biệt với các trẻ có nguy cơ cao bị dị ứng sữa. Nếu bạn đang cho con bú và con bạn bị dị ứng sữa, các protein của sữa bò đi qua sữa mẹ có thể gây phản ứng dị ứng. Khi đó bạn cần phải loại bỏ các sản phẩm có sữa ra khỏi khẩu phần của bạn. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn biết hoặc nghi ngờ con bạn bị dị ứng sữa và có các dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sau khi được bú sữa mẹ.

Sữa có công thức giảm dị ứng có được sản xuất để giảm thiểu tình trạng dị ứng sữa của các bé

- Các sữa có công thức giảm dị ứng: Các loại sữa này được sản xuất bằng cách sử dụng các men (enzyme) để bẻ gẫy (thủy phân) các protein của sữa, như là casein hoặc whey. Quá trình tiếp có thể theo bao gồm đun nóng và lọc. Tùy thuộc vào mức độ xử lý, sản phẩm có thể được phân loại như thủy phân một phần hoặc hoàn toàn. Hoặc chúng cũng có thể được gọi là sữa công thức cơ bản.
- Sữa công thức từ đậu nành: Sữa công thức từ đậu nành được tăng cường để có dinh dưỡng đầy đủ. Tuy nhiên một số trẻ em bị dị ứng với sữa cũng có thể bị dị ứng với đậu nành.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ